การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One map)

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2015 18:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) และแต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4000 (One Map) โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กำหนดให้มีคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One map) โดยมี พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน พลเอก นิวัตร มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และเลขาธิการกองอำนวยการักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นรองประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 - 4 เจ้ากรมที่แผนที่ทหาร ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความั่นคงภายในราชอาณาจักร ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมที่ดิน อธิบดีกรมธนารักษ์ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และบุคคลที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแต่งตั้งจำนวนไม่เกิน 2 คน เป็นกรรมการ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เป็นกรรมการและเลขานุการ ข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐที่ได้รับมอบหมาย จำนวน 2 คน เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ โดยมีบุคคลที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแต่งตั้งจำนวนไม่เกิน 8 คน เป็นที่ปรึกษา

2. ให้คณะกรรมการตามข้อ 1 มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย อำนวยการและกำกับดูแลการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 แบบดิจิตอลและรูปแบบอื่น ๆ ที่เหมาะสม เพื่อให้ทุกส่วนราชการใช้และยึดถือในแนวทางเดียวกัน กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน พร้อมทั้งจัดทำคู่มือและแนวทางในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าว ทั้งนี้ ในการดำเนินการของคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้งให้ประสานการปฏิบัติกับศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ และให้นำมาตรการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้องมาเป็นมาตรการหรือแนวทางในการดำเนินการด้วย

3. ให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือบุคคลใดให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้งในการส่งข้อมูล เอกสาร หรือมาให้ข้อเท้จจริงเพื่อให้การดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์

4. คณะกรรมการอาจเรียกหรือสั่งการเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ หรือให้งดเว้นการดำเนินการใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี หรือคำสั่งนายกรัฐมนตรีอันก่อให้เกิดความเดือดร้อนและความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน

5. ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐและจังหวัด แล้วแต่กรณี สนับสนุนภารกิจของคณะกรรมการตามคำสั่งนี้ในทุกด้าน ทั้งนี้ ให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการด้วย โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และจังหวัด แล้วแต่กรณี

6. ในการดำเนินการของคณะกรรมการตามข้อ 1 ให้ประธานกรรมการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในการดำเนินการด้านต่าง ๆ อย่างน้อย 5 คณะ ดังนี้

6.1 คณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 : 4000 (One map) ระดับภาค จำนวน 4 คณะ โดยมี ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 1- 4 เป็นประธาน และเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 - 4 เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

6.2 คณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 : 4000 (One map) จังหวัดทุกจังหวัด (ยกเว้นกรุงเทพมหานคร) โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัด / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเป็นประธาน และปลัดจังหวัดเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

6.3 คณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One map) กรุงเทพมหานคร โดยมี ปลัดกรุงเทพมหานครเป็นประธาน และผู้อำนวยการกองสำรวจและแผนที่ที่ดิน สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

6.4 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One map) โดยมีพลเอก นิวัตร มีนะโยธิน เป็นประธาน และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

6.5 คณะอนุกรรมการเทคนิคการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One map) โดยมีรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับมอบหมาย เป็นประธาน และผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ ทั้งนี้ ให้คณะอนุกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งสามารถเบิกจ่ายค่าเบี้ยประชุมได้ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเบี้ยประชุมกรรมการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ