การขอความเห็นชอบต่อร่างอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก และร่างแผนปฏิบัติการอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 16:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อร่างอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก และร่างแผนปฏิบัติการอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (ASEAN Convention Against Trafficking in Persons, Especially Women and Children – ACTIP) และร่างแผนปฏิบัติการอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (ASEAN Plan of Action Against Trafficking in Persons, Especially Women and Children – APA) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยให้ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. ให้รองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างเอกสารทั้งสองฉบับ ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (ASEAN Ministerial Meeting on Transnational Crime – AMMTC) ครั้งที่ 10 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งจะมีการรับรองในช่วงการประชุมดังกล่าว ในระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2558

3. อนุมัติการลงนามหรือการรับรองร่างอนุสัญญาฯ และร่างแผนปฏิบัติการฯ โดยนายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 27 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ (ในเดือนพฤศจิกายน 2558)

ร่างอนุสัญญาฯ และร่างแผนปฏิบัติการฯ เป็นเอกสารสำคัญที่แสดงถึงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในภูมิภาค ซึ่งเป็นปัญหาท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งของการบรรลุเป้าหมายเรื่องการสร้างประชาคมอาเซียนเพื่อประชาชน รวมทั้งเป็นความพยายามของประเทศสมาชิกที่จะสร้างกรอบกฎหมายในระดับภูมิภาคเพื่อรองรับผลกระทบจากการเชื่อมโยงในอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ