การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองในการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 14

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2015 17:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองในการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 14 (14th ASEAN Socio – Cultural Community Council Meeting : ASCC)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อเอกสาร จำนวน 5 ฉบับ ดังนี้

1.1 ร่างแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ปี พ.ศ.2568 (ค.ศ.2025) (ASEAN Socio – Cultural Community 2025 Blueprint)

1.2 ร่างปฏิญญากัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยเรื่องผู้สูงอายุ การเพิ่มขีดความสามารถผู้สูงอายุในอาเซียน (Kuala Lumpur Declaration on Ageing : Empowering Older Persons in ASEAN)

1.3 กรอบการทำงานในระดับภูมิภาคและแผนการดำเนินการตามปฏิญญาว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางมาตรการคุ้มครองทางสังคม (Regional Framework and Action Plan to implement the ASEAN Declaration on Strengthening Social Protection)

1.4 ร่างนโยบายและแผนปฏิบัติการว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อเด็กของอาเซียน (ASEAN Regional Plan of Action on Elimination of Violence against Children)

1.5 ร่างนโยบายและแผนปฏิบัติการว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อสตรีของอาเซียน (ASEAN Regional Plan of Action on Elimination of Violence against Children)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนครั้งที่ 14 (14th ASEAN Socio – Cultural Community Council Meeting : ASCC) เข้าร่วมรับรอง (endorse) ร่างเอกสารในข้อ 1

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ขอให้ พม.ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

พม.รายงานว่า

1. เนื่องจากจะต้องมีการเสนอเอกสารที่จะมีการรับรองในการประชุม ASCC ครั้งที่ 14 จำนวน 5 ฉบับซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ก่อนเสนอให้ผู้นำอาเซียนลงนามรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 27 ในเดือนพฤศจิกายน 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ต่อไป ตามลำดับ

2. พม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเอกสารทั้ง 5 ฉบับ และเอกสารดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ร่างแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ปี พ.ศ.2568 (ค.ศ.2025)

2.ร่างปฏิญญากัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยเรื่องผู้สูงอายุ การเพิ่มขีดความสามารถผู้สูงอายุในอาเซียน

3.กรอบการทำงานในระดับภูมิภาคและแผนการดำเนินการตามปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางมาตรการคุ้มครองทางสังคม

4.ร่างนโยบายและแผนปฏิบัติการว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อเด็กของอาเซียน

5.ร่างนโยบายและแผนปฏิบัติการว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อสตรีของอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ