การลงนามร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านสุขภาพสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2015 18:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านสุขภาพสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน (ASEAN Coordinating Centre for Animal Health and Zoonoses: ACCAHZ)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านสุขภาพสัตว์ และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน (ASEAN Coordinating Centre for Animal Health and Zoonoses: ACCAHZ)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านสุขภาพสัตว์ และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน (ASEAN Coordinating Centre for Animal Health and Zoonoses: ACCAHZ) ทั้งนี้ หากมีการปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ดำเนินการ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) และเมื่อลงนามแล้วให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอความตกลงในเรื่องนี้ และร่างพระราชบัญญัติเพื่อรองรับสถานะนิติบุคคล ACCAHZ เพื่อขอความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตามมาตรา 23 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ต่อไป

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้แก่ผู้ลงนามตามข้อ 2

กษ. เสนอว่า

1. กษ. โดยกรมปศุสัตว์ ผู้แทนรัฐสมาชิกอาเซียน และผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียน ได้ร่วมกันยกร่างความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านสุขภาพสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน (Draft Establishment Agreement of ASEAN Coordinating Centre for Animal Health and Zoonoses) โดยวัตถุประสงค์หลักของ ACCAHZ ตั้งขึ้นเพื่อจัดตั้งและดูแลกลไกระดับภูมิภาคซึ่งช่วยให้ความร่วมมือระหว่างรัฐสมาชิกอาเซียนง่ายขึ้น รวมทั้งสนับสนุนความร่วมมือระหว่างอาเซียน องค์กรนานาชาติที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ถือผลประโยชน์ร่วมในด้านสุขภาพสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนในการป้องกัน ควบคุม และระงับการ แพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนข้ามแดนภายในภูมิภาค

2. ตามมติที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 37 (The 37th meeting of ASEAN Ministerial of Agricultural and Forestry) ระหว่างวันที่ 7 – 12 กันยายน 2558 ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ได้เห็นชอบร่างสุดท้ายของความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านสุขภาพสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน (ASEAN Coordinating Centre for Animal Health and Zoonoses: ACCAHZ) ที่ประชุมเห็นพ้องให้ลงนามแบบ ad-referendum ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบข้อเสนอของมาเลเซียที่ได้เสนอให้มีการจัดพิธีการลงนามความตกลงดังกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 27 (The 27th ASEAN Summit) ในระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ