การปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2015 18:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศและการดำเนินการตาม FATCA

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศและการดำเนินการตาม FATCA ฉบับภาษาอังกฤษและภาษาไทยตามผลการหารือระหว่างประเทศไทยและสหรัฐฯ รวมถึงร่างบันทึกความเข้าใจประกอบการลงนามในความตกลง FATCA (ร่าง MOU) ฉบับภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อให้สอดคล้องกับร่างความตกลง FATCA

2. นำเสนอร่างความตกลง FATCA และร่าง MOU ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามนัยมาตรา 23 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

3. อนุมัติให้มีการลงนามในร่างความตกลง FATCA และร่าง MOU เมื่อ สนช. ให้ความเห็นชอบ ตามข้อ 2 แล้ว และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลง FATCA และร่าง MOU ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยโดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในร่างความตกลง FATCA หรือร่าง MOU ให้ผู้ลงนามสามารถใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ ได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีและ สนช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินการ

ทั้งนี้ หากมีการปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) และให้นำร่างความตกลง FATCA และร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวเสนอคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป และมอบหมายให้กระทรวงการคลังเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามความตกลง FATCA ต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร่งด่วนต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ