ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรี สำหรับการประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 9

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2015 18:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

1. ให้ความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรี สำหรับการประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 9 ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะผู้แทนไทย โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วม การประชุมดังกล่าว ให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรี สำหรับการประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 9 มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. การยกระดับการขนส่งอย่างครอบคลุม

เล็งเห็นความสำคัญของพัฒนาการขนส่งอย่างครอบคลุม เพื่อการเพิ่มผลิตภาพของประชากร ซึ่งจะส่งผลในการเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ รัฐมนตรีขนส่งเอเปคจึงสนับสนุนข้อเสนอโครงการในการสร้างกรอบการขนส่งอย่างครอบคลุมภายในภูมิภาคเอเปค

2. การพัฒนาระบบการขนส่งอย่างยั่งยืน

เน้นย้ำการยึดถือกระบวนการด้านความมั่นคงและความปลอดภัยระหว่างประเทศในทุกรูปแบบของการขนส่ง เป็นลำดับสำคัญ รวมทั้งส่งเสริมให้เขตเศรษฐกิจสนับสนุนระบบการขนส่งที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

3. การส่งเสริมนวัตกรรมด้านการขนส่ง

ส่งเสริมเขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการดำเนินการปรับประสานกฎระเบียบยานพาหนะภายใต้ความตกลงที่ดำเนินการโดยการประชุมปรับประสานกฎระเบียบของยานพาหนะระดับโลก เพื่อพัฒนาความปลอดภัยและการดำเนินการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของยานพาหนะ รวมทั้งส่งเสริมให้เขตเศรษฐกิจใช้ระบบขนส่งอัจฉริยะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในภาคการขนส่ง

4. การเสริมสร้างขีดความสามารถ

เสนอแนะให้คณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปคสานต่อการสนับสนุนความพยายามในการเสริมสร้างขีดความสามารถร่วมกับคณะทำงานด้านการพัฒนาบุคลากรของเอเปค และสำรวจโครงการและวิธีการในการดำเนินการตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศและองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ในด้านความมั่นคงและความปลอดภัยในการขนส่งทางอากาศและทางทะเล

5. การส่งเสริมบทบาทสตรีในภาคการขนส่ง

ชื่นชมคณะทำงานด้านการส่งเสริมบทบาทสตรีในภาคการขนส่ง ในโครงการและมาตรการในการเพิ่มบทบาทของสตรีในภาคการขนส่ง และการแลกเปลี่ยนการปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา การสรรหา การสงวน และความเป็นผู้นำของสตรี

6. ความร่วมมือระหว่างสาขา

เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความร่วมมือกับคณะทำงานอื่นๆ ทั้งในและนอกเอเปค เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของคณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ