ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 17:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

1. กำหนดมาตรการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ได้แก่ ให้หน่วยงานของรัฐจัดให้มีการรณรงค์และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับลักษณะของการกระทำความผิดและโทษทางอาญาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ มาตรการในการดำเนินการกับทรัพย์สิน การดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ กำหนดวิธีการแจ้งข่าวหรือการกล่าวหาร้องเรียน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่นายกรัฐมนตรีประกาศกำหนดให้ผู้บังคับบัญชาในทุกระดับมีหน้าที่สอดส่อง ดูแล และป้องกันมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ จัดให้มีระบบการข่าว และศูนย์รับแจ้งข่าวและการกล่าวหาร้องเรียน การส่งข้อมูลข่าวสารหรือพยานหลักฐาน

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ มีอำนาจหน้าที่เสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีในการออกประกาศตามระเบียบนี้ กำหนดแนวทางปฏิบัติ และพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ตรวจสอบ กลั่นกรอง และแสวงหาข้อเท็จจริงเบื้องต้น พิจารณาเรื่องกล่าวหาร้องเรียน หรือข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ และวินิจฉัยเบื้องต้นซึ่งพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นต้น

3. กำหนดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดกระทำการตามที่กำหนดในร่างระเบียบนี้ เช่น สนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ จัดหาหรือให้เงิน หรือทรัพย์สิน เป็นต้น ให้ถือว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ตามระเบียบนี้และกำหนดแนวทางการดำเนินการเจ้าหน้าที่ของรัฐ การติดตามผลการดำเนินการและการรายงานให้คณะกรรมการฯ พิจารณาวินิจฉัยในเบื้องต้น เพื่อเสนอให้ผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการทางวินัยต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ