ร่างปฏิญญาแทจ็อนว่าด้วยนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยุคสากลและดิจิทัล

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 18:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาแทจ็อนว่าด้วยนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยุคสากลและดิจิทัล และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างปฏิญญาดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างปฏิญญา

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ ผู้ลงนามในข้อ 2

สาระสำคัญของร่างปฏิญญา

1. เกี่ยวกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจการพัฒนาอย่างยั่งยืน การสร้างงาน และสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยประเทศสมาชิกจำเป็นต้องมีนโยบายที่ส่งเสริมการวิจัยและความเชื่อมโยงที่เข้มแข็งระหว่างภาคการศึกษา อุตสาหกรรม และสังคม เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม

2. เป็นเอกสารที่แสดงถึงเจตนารมณ์ร่วมกันของประเทศสมาชิก OECD ประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศหุ้นส่วนของ OECD องค์กรระหว่างประเทศ ในการร่วมหารือนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับทศวรรษหน้า เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ให้มีความเจริญรุ่งเรือง และให้สามารถรับมือกับข้อท้าทายต่าง ๆ ในอนาคต โดยมิได้ใช้ถ้อยคำหรือมีบริบทที่เป็นการแสดงเจตนาที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีระหว่างกันตามกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้นร่างปฏิญญาดังกล่าวจึงไม่เป็นสนธิสัญญาภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ