ท่าทีไทยสำหรับการประชุม Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship ครั้งที่ 4

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 18:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. ให้ความเห็นชอบในหลักการต่อประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าสำหรับการหารือกับสิงคโปรร์ และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ใช้เป็นกรอบการหารือสำหรับการประชุม Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship (STEER)ครั้งที่ 4

2. หากในการประชุมดังกล่าวมีผลให้มีการตกลงเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ นอกเหนือจากข้อ 1 อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่ายระหว่างไทยกับสิงคโปร์ โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมา ขอให้ พณ. และผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายรับรองผลการประชุม STEER ครั้งที่ 4 รวมถึงเอกสารอื่น ๆ ที่เป็นผลจากการหารือขยายความร่วมมือเฉพาะด้าน (หากมี)

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า การประชุม STEER เป็นเวทีการประชุมเพื่อกำหนดทิศทางการปฏิสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย – สิงคโปร์ และแนวทางจัดทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกันหรือเอื้อประโยชน์ต่อกัน โดย พณ. ได้จัดการประชุมส่วนราชการและเอกชนไทยที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2558 เพื่อพิจารณาประเด็นที่ควรนำขึ้นหารือกับฝ่ายสิงคโปร์ รวมทั้งได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสร่วมกับฝ่ายสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2558 เพื่อพิจารณาประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าที่ทั้งสองฝ่ายประสงค์จะผลักดันสำหรับการประชุม STEER ครั้งที่ 4 ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1) การอำนวยความสะดวกทางการค้าต่อการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทย ได้แก่ สัตว์ปีก สุกร และไข่ ไปยังสิงคโปร์

2) การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระหว่าง ทก. และInfocomm Development Authority (IDA) ของสิงคโปร์

3) การเชิญชวนสิงคโปร์เข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษและความร่วมมือด้านการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของไทย

4) ความคืบหน้าของการจัดทำความตกลงการยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Agreement : MRA)ในเรื่อง Authorized Economic Operator (AEO) ระหว่างกรมศุลกากรไทยกับสิงคโปร์

5) การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทยและ Intellectual Property Office of Singapore (IPOS)

6) การพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเรือสำราญตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทางเรือระหว่างกัน

7) ความร่วมมือด้านการบินระหว่างไทยและสิงคโปร์ ประโยชน์จากการประชุม STEER ครั้งที่ 4 จะช่วยลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการส่งออกสินค้าของไทยโดยเฉพาะปศุสัตว์ ขยายการลงทุนจากสิงคโปร์ รวมทั้งอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ