ร่างกฎกระทรวงกำหนดระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2015 15:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกระทรวง

เพื่อกำหนดระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ให้มีความเหมาะสมเกี่ยวกับสภาพของสัตว์และวัตถุประสงค์ของการเลี้ยงสัตว์แต่ละชนิด เพื่อให้เจ้าของสัตว์ปฏิบัติตามระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1. ให้เจ้าของสัตว์ทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์สำหรับการเลี้ยงโคนม โคเนื้อ แพะ แกะ กวาง ม้า และช้าง

2. กำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงสัตว์สำหรับผู้เลี้ยงโคนม โคเนื้อ แพะ แกะ กวาง นก ไก่ เป็ด ห่าน สุกร หมูป่า สุนัข แมว ม้า และช้าง

3. ให้เจ้าของสัตว์จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามที่กรมปศุสัตว์กำหนดสำหรับการเลี้ยงโคนม โคเนื้อ แพะ แกะ กวาง นก ไก่ เป็ด ห่าน สุกร หมูป่า สุนัข แมว ม้า และช้าง ทั้งนี้ วัคซีนที่ใช้ในสัตว์แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันไป จึงให้เป็นไปตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด ยกเว้นวัคซีนที่ใช้ในสุนัขและแมวเท่านั้นที่กำหนดประเภทวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หรือตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด

4. ให้เจ้าของสัตว์จัดให้มีการทดสอบโรคบรูเซลลา วัณโรค และโรคอื่นๆ ตามที่กรมปศุสัตว์กำหนดสำหรับระบบป้องกันและควบคุมโรคระบาดในโคนม มีการทดสอบโรคบรูเซลลาและโรคอื่นๆ ตามที่กรมปศุสัตว์ประกาศกำหนดสำหรับระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในโคเนื้อ กระบือ แพะ แกะ และกวาง นอกจากนี้ ให้เจ้าของสัตว์จัดให้มีการทดสอบโรคตามที่กรมปศุสัตว์กำหนดสำหรับระบบการป้องกันและควบคุมโรคในสุกร หมูป่า ม้า และช้าง

5. ให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงสัตว์โดยมีการป้องกันโรคด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ ตามที่ กรมปศุสัตว์ประกาศกำหนด สำหรับระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในโคนม โคเนื้อ กระบือ แพะ แกะ กวาง นก ไก่ เป็ด ห่าน สุกร และหมูป่า ส่วนม้าและช้างให้เจ้าของสัตว์กักสัตว์ไว้ในคอกซึ่งมีการป้องกันโรคด้านความปลอดภัยทางชีวภาพตามที่กรมปศุสัตว์ประกาศกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ