แผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลลอยกระทง 2558 ของกระทรวงคมนาคม

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลลอยกระทง 2558 ของกระทรวงคมนาคม ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. แผนอำนวยความสะดวก

1.1 การให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดเตรียมพื้นที่สถานีขนส่ง ชานชาลาและพื้นที่จอดรถสำรองให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน รวมทั้งจัดเตรียมและเพิ่มจำนวนรถโดยสารประจำทาง/ไม่ประจำทาง เพิ่มจำนวนตู้โดยสารรถไฟและเที่ยววิ่ง เพิ่มเที่ยวบินเสริมพิเศษ เพื่อรองรับปริมาณการเดินทางระหว่างวันที่ 24 – 26 พฤศจิกายน 2558 เที่ยวปกติจำนวน 85,164 เที่ยว เพิ่ม 9,250 เที่ยว รวม 94,414 เที่ยว รองรับผู้โดยสารจำนวน 5,938,205 คน-เที่ยว ดังนี้

1.2 การอำนวยความสะดวกด้านโครงข่ายถนน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมมีแผนงานการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยด้านการจราจร ดังนี้

1) บำรุงรักษาทางให้อยู่ในสภาพดี และดูแลระบบจราจร เครื่องหมาย ป้ายและสัญญาณไฟจราจร ปรับปรุงระบบไฟฟ้าแสงสว่างที่ชำรุดเสียหายบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำ เพื่อให้มีแสงสว่างเพียงพอพร้อมติดตั้งป้ายแนะนำเส้นทางเลี่ยง และขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนผิวทาง และหยุดงานก่อสร้าง/บำรุงทางในช่วงเทศกาล

2) เพิ่มกำลังพนักงานจัดการจราจรและพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษอำนวยความสะดวกในเส้นทางที่มีผู้ใช้ทางพิเศษเดินทางออกนอกเมืองและเข้าเมือง

3) จัดรถกู้ภัยออกตรวจตราความเรียบร้อยและสิ่งผิดปกติในทางพิเศษต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง

4) ประสานตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ร่วมประสานและสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร/จัดช่องทางพิเศษ

5) จัดเจ้าหน้าที่ประจำบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำที่อยู่ในความรับผิดชอบเป็นพื้นที่ที่ประชาชนมักนิยมใช้เป็นสถานที่ลอยกระทงเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาลอยกระทง

6) ดูแลระบบการจราจรและประสานงานเพื่อจัดการจราจร อำนวยความสะดวกและเส้นทางเลี่ยงเพื่อเป็นการเร่งระบายรถในเส้นทางให้รวดเร็วมากที่สุด

1.3 การขนส่งและการจราจรทางน้ำ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีแผนงานการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยด้านการจราจร ดังนี้

1) ออกประกาศกำหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง เป็นการเฉพาะคราว ในวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 16.00 – 24.00 น. ระหว่างสะพานพระราม 7 ถึง สะพานพระราม 9 โดยห้ามเรือเดินทะเล เรือบรรทุกสินค้าอันตราย เรือที่ลากจูงเรือลำเลียงสินค้า และแพไม้เดินผ่านในเขตควบคุมการเดินเรือ

2) จัดเรือตรวจการณ์ จำนวน 14 ลำ กำลังพล 182 คน

3) กำหนดมาตรการเพื่อให้ผู้ประกอบการเดินเรือ เจ้าของเรือ ผู้ควบคุมเรือ ประชาชนผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยว ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ เกี่ยวกับการจัดระเบียบการจราจรทางน้ำ เช่น การจอดเรือ รวมทั้งการขึ้น-ลงเรือของประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

4) จัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือโดยสาร พร้อมให้ความช่วยเหลือ คำแนะนำคำเตือนและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในการขึ้นลงเรือ และมาลอยกระทงบนโป๊ะเทียบเรือ

5) จัดทำประกาศเพื่อแจ้งให้เจ้าของสินค้าหรือตัวแทนเจ้าของสินค้าได้ทราบ เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีการวางแผนการขนส่งสินค้าออกจากการท่าเรือได้โดยสะดวก

6) เชิญตัวแทนเรือ ตัวแทนเจ้าของสินค้าประชุมชี้แจงแนวทางการขนส่งสินค้าในช่วงวันหยุดช่วงเทศกาลลอยกระทง 2558

1.4 การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าเรือ/ สถานีขนส่ง/ ท่าอากาศยานและอาคารผู้โดยสาร/ สถานีรถไฟ/ สถานีรถไฟฟ้า

1) กรมเจ้าท่า กรมการขนส่งทางบก กรมท่าอากาศยาน การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัท ขนส่ง จำกัด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และการท่าเรือแห่งประเทศไทย จัดเตรียมพื้นที่ สิ่งอำนวยความสะดวก และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้มีความพร้อมรองรับปริมาณการใช้บริการของประชาชน รวมทั้งเข้มงวดเรื่องความสะอาดของห้องน้ำภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร และต้องจัดให้มีที่จอดรถจักรยานที่สะดวก ปลอดภัยและเพียงพอ

2) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด วางแผนอัตรากำลังและขยายระยะเวลาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่มีการควบรวมการปฏิบัติงาน รวมทั้งอำนวยความสะดวกด้านข้อมูล สภาพการจราจรทางอากาศและข่าวสารของเครื่องบินแก่ผู้ใช้บริการตามที่มีการร้องขอ ทำให้ภาพรวมการปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพสูงสุด

1.5 การอำนวยความสะดวกในด้านข้อมูลการจราจร ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยคมนาคมจัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยรับโทรศัพท์ (Call Center) สายด่วน 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกบรรเทาและแก้ไขปัญหาการเดินทางในเบื้องต้นให้แก่ประชาชนและคอยประสานงานกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรายงานสถานการณ์ให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมทราบและพิจารณาสั่งการกรณีฉุกเฉินและเร่งด่วนได้ทันท่วงที และศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงคมนาคม (MOTOC) ให้บริการระบบบริหารจัดการอุบัติเหตุด้านการขนส่ง (TRAMS) แก่หน่วยงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่อำนวยความสะดวกและวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุ

2. แผนงานบริหารด้านความปลอดภัย ประกอบด้วยมาตรการ 4 มาตรการ ดังนี้

1) มาตรการยานพาหนะและสถานีขนส่ง/ท่ารถประจำทาง ขสมก./สถานีรถไฟ/สถานีรถไฟฟ้า/พนักงานประจำการขนส่งสาธารณะ

2) มาตรการถนน/ ทางพิเศษ/ สะพาน

3) มาตรการการขนส่งและการจราจรทางน้ำ

4) มาตรการท่าอากาศยาน/ สนามบินและเครื่องบิน

3. มาตรการด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยและโคมควันของหน่วยงานในสังกัด คค.

1) ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงอันตรายจากอัคคีภัยและมีความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุร้ายแรงต่ออากาศยาน

2) จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่โซนนิ่งบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน และแม่ฮ่องสอน เพื่อขอความร่วมมือประชาชนงดปล่อยโคมลอยและโคมควัน

3) ขอความร่วมมือให้ประชาชนปล่อยโคมลอย ในช่วงเทศกาลลอยกระทงให้ปล่อยหลังเวลา 21.00 น.เป็นต้นไป

4) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ยกเลิกเที่ยวบินหลังเวลา 18.00 น. เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2558 เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่มีการปล่อยโคมลอย และเพื่อลดความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องบิน

5) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ทำหนังสือแจ้งสายการบินจำนวน 25 สายการบิน เพื่อแจ้งเกี่ยวกับอันตรายของโคมลอย และขอความร่วมมือเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินให้เป็นเวลาหลัง 18.00 น. ระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2558

6) จัดเจ้าหน้าที่ประจำถนน สะพาน ท่าเรือ สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อเฝ้าระวังห้ามปรามผู้ที่จะปล่อยโคมลอย และเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิงไว้ในแต่ละสถานี พร้อมที่จะเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุได้ทันที

4. การรายงานผลการปฏิบัติและการประเมินผล

1) ช่วงเทศกาล ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสถิติการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และสถิติอุบัติเหตุมายังศูนย์ปลอดภัยคมนาคม ภายในเวลา 08.00 น. ของวันรุ่งขึ้นเป็นประจำทุกวันตลอดช่วงระยะเวลาปฏิบัติงานตามแผนอำนวยความสะดวกฯ

2) ช่วงหลังเทศกาล ภายหลังเสร็จสิ้นช่วงเทศกาลลอยกระทง 2558 หน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงคมนาคมมีการประมวลสรุปผลการปฏิบัติงาน พร้อมข้อเสนอแนะ รายงานเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ