การเข้าร่วมเป็นสมาชิกในสถาบันเพื่อการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโลก (Global Green Growth Institute –GGGI)

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกในสถาบันเพื่อการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Global Green Growth Institute –GGGI)

2. เห็นชอบสัญญาในการจัดตั้งสถาบัน GGGI

3. มอบหมาให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำและส่งมอบตราสารแบบของการเข้าร่วมของสถาบัน GGGI ต่อผู้อำนวยการใหญ่ของสำนักเลขาธิการในฐานะผู้เก็บรักษาสัญญา

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า สถาบัน GGGI เป็นองค์กรระหว่างประเทศ จัดตั้งขึ้นจากการผลักดันของรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งได้กำหนดให้การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นนโยบายหลักที่สำคัญที่สุดของชาติ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Growth) และมีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมให้ประเทศต่างๆ มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมความเข้มแข็งและความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจ การขจัดความยากจน การสร้างงานและการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมทั้งการมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเสริมสร้างความสามารถในการปรับตัว ความหลากหลายทางชีวภาพและการเข้าถึงแหล่งพลังงานและน้ำ ทั้งนี้ มีแนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาสีเขียว การพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่มีความสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ปัจจุบันสถาบัน GGGI มีผลบังคับแล้วเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2555 และมีประเทศสมาชิก 24 ประเทศทั่วโลก โดยมี 4 ประเทศจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้แก่ ราชาอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เข้าร่วมเป็นสมาชิก ซึ่งสถาบัน GGGI มีความสนใจและต้องการให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก

สาระสำคัญของสัญญาในการจัดตั้งสถาบัน GGGI มีดังนี้

วัตถุประสงค์ :

เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเกิดใหม่ ซึ่งรวมถึงประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยสนับสนุนและเผยแพร่กระบวนทัศน์ใหม่ของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ คือ การเจริญเติบโตสีเขียว ซึ่งเป็นการพัฒนาที่สมดุลของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม กำหนดเป้าหมายลักษณะสำคัญของประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ การลดความยากจน การสร้างงาน การรวมกันทางสังคมและความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสร้างและปรับปรุงสภาพทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเกิดใหม่โดยความร่วมมือกันระหว่างประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาและภาครัฐและเอกชน

กิจกรรม :

สนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเกิดใหม่ด้วยการสร้างขีดความสามารถในการออกแบบและดำเนินการตามแผนการเจริญเติบโตสีเขียวในระดับชาติ ภูมิภาค หรือท้องถิ่น อำนวยความสะดวกให้มีความร่วมมือรัฐ – เอกชน เพื่อส่งเสริมสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุนที่มีประสิทธิภาพทางทรัพยากร นวัตกรรม การผลิตและการบริโภคและการเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีที่สุด

สมาชิกภาพ :

รัฐจะเป็นสมาชิกของสถาบัน GGGI โดยการเข้าเป็นคู่สัญญาในการจัดตั้งสถาบัน GGGI และให้สัตยาบัน โดยการจัดส่งตราสารแบบของการเข้าร่วมของสถาบัน GGGI ให้กับสถาบัน GGGI ทั้งนี้ สัญญาฯ จะมีผลบังคับใช้วันที่สามสิบหลังจากการฝากตราสารฯ ให้กับผู้อำนวยการใหญ่สำนักเลขาธิการ ในฐานะผู้เก็บรักษาสัญญา (Depositary)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ