การเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รง. รายงานว่า

1. การจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยประเทศในกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of South East Asia Nations) เริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2538 ที่ประเทศมาเลเซีย จากนั้นมีการจัดแข่งขันเรื่อยมาทุก 2 ปี (ปัจจุบันจัดการแข่งขันมาแล้ว 10 ครั้ง) โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ มุ่งส่งเสริมและกระตุ้นการพัฒนาการฝึกอบรมและมาตรฐานฝีมือแรงงาน รวมทั้งเพื่อเป็นเวทีสร้างการยอมรับด้านสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมแรงงานฝีมือของประเทศสมาชิก

2. ประโยชน์ที่คาดว่าประเทศไทยจะได้รับ มีดังนี้

1) เป็นโอกาสที่จะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมและศักยภาพในการรองรับงานระดับนานาชาติ เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในความมีเสถียรภาพทางการเมือง เศรษฐกิจและทางสังคม วัฒนธรรมของประเทศไทยต่อประชาคมอาเซียน

2) ช่วยเสริมสร้างโอกาสในการดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมายังอาเซียน เป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในการเป็นศูนย์กลางการประชุมและการจัดงานต่าง ๆ ทั้งในระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและระดับนานาชาติ ซึ่งจะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งนี้ ประมาณการกลุ่มเป้าหมายที่จะเดินทางมาเพื่อเข้าร่วมงานแข่งขันฯ กว่า 1,000 คน นำรายได้เข้าสู่ประเทศและก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 500 ล้านบาท

3) เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาทักษะฝีมือกำลังแรงงานอย่างต่อเนื่องและทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอาเซียน พร้อมทั้ง เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศสมาชิก เพื่อให้กำลังแรงงานของประเทศสมาชิกได้รับการยกระดับฝีมือให้มีความทัดเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว

4) ก่อให้เกิดการบูรณาการและเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนายกระดับทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ