การสมัครเข้าเป็นภาคีสมาชิกความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Government Partnership : OGP)

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการสมัครเข้าเป็นภาคีสมาชิกความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Government Partnership : OGP) ของประเทศไทย เพื่อที่ กค. จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

2. เห็นชอบองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Government Partnership Committee)

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. ความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (OGP) ได้มีการริเริ่มเมื่อวันที่ 20 กันยายน ค.ศ. 2011 มีประเทศสมาชิกก่อตั้ง 8 ประเทศ ได้แก่ บราซิล อินโดนีเซีย เม็กซิโก นอร์เวย์ ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกที่เข้าร่วม 65 ประเทศ มีการจัดทำปฏิญญาการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Government Declaration) มีเป้าหมายเพื่อผูกพันรัฐบาลในการส่งเสริมความโปร่งใสให้อำนาจภาคประชาชน ต่อต้านการทุจริต และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลภาครัฐ โดยการทำงานร่วมกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่าย (Multi-stakeholder collaboration) ควบคุมดูแลโดยคณะกรรมการ ประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐและองค์กรภาคประชาสังคมจากประเทศสมาชิก

2. การเข้าร่วมเป็นสมาชิกความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ

2.1 ประเทศที่ต้องการเข้าเป็นสมาชิก OGP จะต้องได้รับการประเมินผลการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ 4 ด้าน คือ ความโปร่งใสด้านการคลัง (Fiscal Transparency) การเข้าถึงข้อมูล (Access to Information) การเปิดเผยข้อมูลด้านรายได้และสินทรัพย์ของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ (Public Officials Asset Disclosure) การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน (Citizen Engagement) โดย OGP จะทำการประเมินผลตามเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อเข้าเป็นสมาชิกทุก ๆ ปี รวมถึงภายหลังการเข้าเป็นสมาชิกด้วย ซึ่งประเทศที่จะเข้าเป็นสมาชิกจะต้องได้คะแนนการประเมินผลอย่างน้อยร้อยละ 75 ของคะแนนทั้งหมด โดยมีคะแนนเต็ม 16 คะแนน คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมิน 12 คะแนน ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2014 OGP ได้ประเมินผลตามหลักเกณฑ์ข้างต้นทั้ง 4 ด้าน และมีประเทศที่ผ่านเกณฑ์การประเมินเพื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิก OGP ทั้งหมด 93 ประเทศ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิก OGP ได้ โดยมีคะแนนการประเมิน 13 คะแนน

2.2 จัดส่งหนังสือแสดงความจำนงในการเข้าร่วม OGP ไปยัง OGP Steering Committee และสำเนาให้ OGP Support Unit

2.3 จัดทำแผนการดำเนินงานการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ

3. องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการความร่วมมือเพื่อการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Government Partnership Committee)

องค์ประกอบ มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และมีกรรมการจำนวน 11 คน โดยมีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นกรรมการและเลขานุการ ที่ปรึกษา/รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง และผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายการจัดซื้อโดยรัฐระหว่างประเทศเป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่มี 11 ประการ เช่น พิจารณาจัดทำร่างแผนการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ พิจารณาจัดทำแผนการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐของประเทศไทย พิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามแผนการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐของประเทศไทย พิจารณากำหนดแนวทางการจัดทำรายงานการประเมินผลตนเองประจำปี เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558--


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ