ขออนุมัติลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงเกษตรแห่งสาธารณรัฐฟิจิ

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงเกษตรแห่งสาธารณรัฐฟิจิว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร และบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงประมงและป่าไม้แห่งสาธารณรัฐฟิจิว่าด้วยความร่วมมือด้านประมง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงเกษตรแห่งสาธารณรัฐฟิจิว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร และบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงประมงและป่าไม้แห่งสาธารณรัฐฟิจิว่าด้วยความร่วมมือด้านประมง

2. อนุมัติให้หลักการว่า ก่อนที่จะมีการลงนาม หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจในประเด็นที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ ให้ กษ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้ที่รัฐมนตรีมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งสองฉบับดังกล่าว

4. มอบหมายกระทวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 3

สาระสำคัญของร่างบันทึก 2 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการ การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการส่งเสริมการค้าในสาขาการเกษตรระหว่างกัน มีขอบเขตความร่วมมือเกี่ยวกับการพัฒนาการเกษตร สหกรณ์ มาตรการสุขอนามัยพืชและสาขาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจและเห็นชอบร่วมกัน

2. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ว่าด้วยความร่วมมือด้านประมง มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการด้านประมง การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการส่งเสริมการค้าในสาขาประมงระหว่างกัน มีขอบเขตความร่วมมือในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทรัพยากรประมง การป้องกัน ยับยั้ง ขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) การตรวจสอบย้อนกลับ และการส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างุรกิจประมงและบริษัทเอกชนของคู่ภาคี รวมทั้งในสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องระหว่างไทยกับฟิจิ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ