การลงนามเอกสาร Statement of intent between the Government of Japan and the Government of the Kingdom of Thailand

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามเอกสาร Statement of intent between the Government of Japan and the Government of the Kingdom of Thailand on HighLevel Joint Commission และเอกสาร Memorandum of Intent on Human Resource Development in the Mekong Sub-Region between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of Japan

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารStatement of intent between the Government of Japan and the Government of the Kingdom of Thailand on HighLevel Joint Commission และเอกสาร Memorandum of Intent on Human Resource Development in the Mekong Sub-Region between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of Japan

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในเอกสาร Statement of intent between the Government of Japan and the Government of the Kingdom of Thailand on HighLevel Joint Commission

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในเอกสาร Memorandum of Intent on Human Resource Development in the Mekong Sub-Region between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of Japan

4. หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยของเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าว ขอให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้นๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเอกสารทั้ง 2 ฉบับสรุปได้ดังนี้

1. Statement of intent between the Government of Japan and the Government of the Kingdom of Thailand on HighLevel Joint Commission เป็นเอกสารเชิงนโยบายสำหรับการตั้งกลไกการหารือระดับสูงด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจต่างๆ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.1 HLJC จะมีหน้าที่ดังต่อไปนี้

(1) ทบทวนแผนการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น

(2) ประสานงานเร่งรัดการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องข้องกับการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ระดับทวิภาคภาคีไทย-ญี่ปุ่น

(3) ริเริ่มการประสานงานความร่วมมือใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับารค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

1.2 HLJC จะมีประธานร่วม คือ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีสำหรับฝ่ายญี่ปุ่น และรองนายกรัฐมนตรีสำหรับฝ่ายไทย หรือผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

1.3 องค์ประกอบของ HLJC จะประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ของไทยและญี่ปุ่น ซึ่งมีการแต่งตั้งจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

1.4 กำหนดให้มีการประชุม HLJC ทุกปี โดยไทยและญี่ปุ่นจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพ ส่วนกำหนดการจัดประชุมจะประสานงานผ่านช่องทางการทูต

2. Memorandum of Intent on Human Resource Development in the Mekong Sub-Region between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of Japan เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของไทยและญี่ปุ่นที่จะร่วมมือกันพัฒนาบุคลากรในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและทักษะฝีมือแรงงานในสาขาอุตสาหกรรมหลัก โดยบริษัทญี่ปุ่นจะถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยี ประสบการณ์ให้แก่ประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง นอกจากนั้นไทยและญี่ปุ่นจะร่วมกันพัฒนา SMEs ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น และเพื่อให้ SMEs สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคและห่วงโซ่อุปทานโลกได้ ทั้งนี้ จะมีการหารือรายละเอียดความร่วมมือต่อไปและจะมีการรายงานต่อ HLJC

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558--


แท็ก Kingdom of Thailand   thailand   japan   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ