การสมัครขอรับเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2016

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2015 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการให้ประเทศไทย โดย ทก. และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เสนอรับเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2016 ในปี พ.ศ.2559

2. มอบหมายให้ ทก. ดำเนินการในนามของรัฐบาลไทยเพื่อจัดทำหนังสือสมัครรับเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2016 และพิจารณาร่างความตกลงในการเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจรจาต่อรองกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทย (ซึ่ง ทก.จะได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยโดย ทก. กับ ITU ในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2016 ก่อนการลงนามต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก. รายงานว่า

1. ITU เป็นทบวงการชำนัญพิเศษภายใต้สหประชาชาติ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2408 (ค.ศ.1865) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ประกอบด้วยประเทศสมาชิกจำนวน 193 ประเทศ ทั้งนี้ ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกของ ITU ตั้งแต่ปี 2426 นอกจากนี้ ITU ยังได้เลือกกรุงเทพฯ เป็นที่ตั้งของสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เมื่อปี 2535

2. งาน ITU Telecom World เป็นกิจกรรมระดับโลกด้านการจัดงานนิทรรศการแสดงผลงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และโทรคมนาคมอันทันสมัย โดยมีหน่วยงานรัฐบาลและผู้ประกอบการชั้นนำของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกนำผลงานนวัตกรรม และเทคโนโลยีต่าง ๆ มาร่วมจัดแสดง โดยงานนิทรรศการดังกล่าวจะจัดขึ้นควบคู่กับการประชุมเชิงวิชาการในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้าน ICT และโทรคมนาคม โดยกำหนดให้มีการจัดงาน ITU Telecom World เป็นประจำทุกปี โดยอยู่บนพื้นฐานการหมุนเวียนไปตามภูมิภาคและคำนึงถึงผลประกอบการที่เป็นตัวเงิน (financial result) เป็นปัจจัยสำคัญ โดยรูปแบบของงาน ITU Telecom World แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่

(1) การจัดนิทรรศการ (Exhibition) เพื่อจัดแสดงนวัตกรรมด้าน ICT และโทรคมนาคมและเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่มีแนวโน้มขยายตัวในทุกภาคส่วนอุตสาหกรรม

(2) การประชุมเชิงวิชาการ (Forum) และ

(3) กิจกรรมเพื่อการสร้างเครือข่าย (Networking Activities) ได้แก่ งานพิธีการ และงานเลี้ยงรับรองต่าง ๆ

3. ITU ได้มีหนังสือเชิญชวนประเทศไทยพิจารณาการสมัครรับเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2016 ซึ่ง ITU กำหนดจะจัดขึ้นในช่วงปลายปี 2559

4. ข้อกำหนดสำหรับประเทศเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2016

ในการรับเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU Telecom World 2016 ITU ได้กำหนดเงื่อนไขและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นที่ประเทศเจ้าภาพจะต้องดำเนินการและจัดเตรียมเพื่อให้การจัดงานประสบผลสำเร็จ อาทิ เรื่องเอกสิทธิ์และความคุ้มกัน การยกเว้นการจัดเก็บภาษีอากรและศุลกากร พิธีการและการรักษาความปลอดภัย โรงแรมที่พัก การจัดการด้านขนส่ง งานเลี้ยงรับรอง การจัดการด้านสื่อและการตลาด พื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการ การจัดประชุม ศูนย์ข่าวประชาสัมพันธ์ ห้องสำนักงานสำหรับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ITU บริการด้านโทรคมนาคม ICT และการสนับสนุนให้เรื่องอื่น ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ