การรับรอง (ร่าง) เอกสารปฏิญญาโซเฟีย (Sofia Declaration) การประชุมรัฐมนตรีเอเชียและยุโรป ด้านการจ้างงาน ครั้งที่ 5

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2015 15:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบ (ร่าง) เอกสารปฏิญญาโซเฟีย (Sofia Declaration) และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรับรองเอกสารดังกล่าว

2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุง (ร่าง) เอกสารฉบับดังกล่าวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ รง. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

รง. รายงานว่า

1. กระทรวงแรงงานและนโยบายสังคมบัลแกเรียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเชียและยุโรปด้านการจ้างงาน ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม 2558 ณ กรุงโซเฟีย สาธารณรัฐบัลแกเรีย โดยได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และจะมีการรับรอง (ร่าง) เอกสารปฏิญญาโซเฟีย ซึ่งเป็นการประกาศความร่วมมือในกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย – ยุโรป (Asia–Europe Meeting : ASEM) ในการให้ความสำคัญและเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย “มุ่งสู่การพัฒนาทางสังคมที่ยั่งยืนในเอเชียและยุโรป : วิสัยทัศน์ร่วมเพื่องานที่มีคุณค่าและการคุ้มครองทางสังคม” (Towards Sustainable Social Development in Asia and Europe : A Joint Vision for Decent Work and Social Protection) โดยที่การรับรอง (ร่าง) เอกสารปฏิญญาโซเฟีย จะกระทำในช่วงท้ายของการประชุม ASEM ด้านการจ้างงานในวันที่ 4 ธันวาคม 2558 โดยไม่สามารถให้การรับรองภายหลังการประชุมฯ ได้

2. (ร่าง) เอกสารปฏิญญาโซเฟีย มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการประกาศความร่วมมือระหว่างเอเชียและยุโรปในการสร้างความเข้มแข็งด้านนโยบาย แผนงานและความร่วมมือด้านแรงงาน ภายใต้ประเด็นสำคัญที่มีการหารือในกาประชุม ดังนี้

1) สร้างเสริมผลลัพธ์ด้านตลาดแรงงานเยาวชน

2) การส่งเสริมงานที่มีคุณค่า และสถานประกอบการที่ปลอดภัยในห่วงโซ่อุปทาน

3) การส่งเสริมระบบการคุ้มครองทางสังคมที่เพียงพอต่อการเติบโตและงาน

4) ความร่วมมือในอนาคต

3. (ร่าง) เอกสารปฏิญญาโซเฟีย เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐมนตรีแรงงานเอเชียและยุโรปในการร่วมมือกันในด้านแรงงาน นอกจากนี้ การประชุมนี้เป็นเวทีการปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ ไม่ใช่เวทีการเจรจาการดำเนินงานของสมาชิก เป็นไปโดยสมัครใจและไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย และไม่มีการลงนามใน (ร่าง) เอกสารปฏิญญาโซเฟีย ดังนั้น (ร่าง) เอกสารฯ จึงไม่ถือเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ