ขอความเห็นชอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 10

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2015 18:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อท่าทีไทยสำหรับการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 14 – 18 ธันวาคม 2558 ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และมอบให้ผู้แทนไทยพิจารณาใช้ดุลยพินิจตามสถานการณ์และตามความเหมาะสมในเรื่องอื่นใดที่จะเป็นประโยชน์ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. การประชุมรัฐมนตรี (Ministerial Conference : MC)ขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) เป็นกลไกการดำเนินงานและการตัดสินใจของ WTO ในระดับสูงสุด มีวาระการประชุมอย่างน้อย 1 ครั้ง ในรอบ 2 ปี ทำหน้าที่ในการตัดสินใจและกำหนดทิศทางเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งปวงของ WTO

2. เคนยาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีของ WTO ครั้งที่ 10 (MC10)ระหว่างวันที่ 14 – 18 ธันวาคม 2558 ณ กรุงไนโรบี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ (นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง) เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

3. การประชุม MC10 ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการประชุมครั้งสำคัญมากของ WTO เนื่องจากเป็นปีครบรอบ 20 ปี ของการก่อตั้ง WTO และเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในภูมิภาคแอฟริกา โดยในช่วงก่อนการประชุม MC ในวันที่ 14 ธันวาคม 2558 อาจจะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่ม G20 และกลุ่มแคร์นส์ (Cairms) ซึ่งเป็นกลุ่มการเจรจาสินค้าเกษตรที่ไทยเป็นสมาชิก

4. ในการประชุม MC10 สมาชิกคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ในรูปแบบที่เรียกว่า “small package” โดยมีประเด็นสำคัญ คือ

(1) การยกเลิกการอุดหนุนส่งออกสินค้าเกษตรและการวางหลักเกณฑ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

(2) ประเด็นว่าด้วยการพัฒนาและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และ

(3) ความโปร่งใส (Transparency) และอาจมีการหารือประเด็นเจรจาอื่น ๆ ที่สำคัญ อาทิ การค้าสินค้าอุตสาหกรรม การค้าบริการ ทรัพย์สินทางปัญญา และประเด็นต่อเนื่องจากการประชุม MC9

5. การประชุม MC10 จะสรุปผลในรูปแบบของรายงานสรุปผลการประชุม (Summary Report)หรือบันทึกรายงานการประชุมของประธานฯ (Chairman’s Concluding Statement) หรือปฏิญญาของรัฐมนตรี (Ministerial Declaration) ซึ่งเป็นเอกสารที่ไม่มีการลงนามและไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ