การให้สิทธิประโยชน์ด้านการค้าบริการแก่กลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) ภายใต้ WTO

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2015 18:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบบัญชีสิทธิประโยชน์ด้านการค้าบริการของประเทศไทยแก่สมาชิกกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Countries : LDCs) ภายใต้องค์องค์การการค้าโลก (WTO) และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

2. ให้กระทรวงพาณิชย์ยื่นบัญชีสิทธิประโยชน์ดังกล่าวต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบบัญชีสิทธิประโยชน์ตามข้อ 1 แล้ว และให้กระทรวงพาณิชย์ใช้ดุลยพินิจในกรณีมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญใบบัญชีสิทธิประโยชน์ดังกล่าว และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับปลี่ยนดังกล่าวตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ประเทศไทยยังไม่เปิดตลาดให้ LDCs ในรูปแบบการให้บริการข้ามพรมแดน (Mode 1)

2. ประเทศไทยไม่มีข้อจำกัดสำหรับ LDCs ในการเข้ามาใช้บริการในประเทศไทย ในรูปแบบการบริโภคในต่างประเทศ (Mode 2)

3. ประเทศไทยกำหนดให้ LDCs สามารถถือหุ้นในนิติบุคคลไทย (บริษัทจำกัด) ไม่เกินร้อยละ 49 โดยจำนวนผู้ถือหุ้นส่วนข้างมากต้องเป็นคนไทย และต้องให้คนไทยมีอำนาจการควบคุมกิจการเท่านั้น รวมทั้งต้องปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่กำกับดูแลในแต่ละสาขาย่อย ในรูปแบบการจัดตั้งทางพาณิชย์ (Mode 3)

4. ประเทศไทยอนุญาตให้บุคคลธรรมดาจาก LDCs เฉพาะประเภทนักธุรกิจ (Business Visitor: BV) และผู้โอนย้ายภายในกิจการ (Intra – Corporate Transferee : ICT) สามารถเข้าเมืองและพำนักช่วงคราว โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ตลอดจน กฎหมายและกฎระเบียบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในรูปแบบการให้บริการโดยบุคคลธรรมดา (Mode 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ