โครงการประชารัฐเพื่อผู้มีรายได้น้อย

ข่าวการเมือง Tuesday December 22, 2015 17:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์

ตันยุวรรธนะ) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ดำเนินโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยโดยขอรับการสนับสนุนงบกลาง จำนวน 1,300 ล้านบาท ให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติสำหรับจัดเป็นเงินสนับสนุนให้กองทุนที่มีความพร้อมใช้เป็นเงินทุนตามโครงการ จำนวน 1,138 ล้านบาท และเป็นค่าบริหารจัดการเพื่อใช้ในการติดตาม สนับสนุนประเมินผล ประชาสัมพันธ์โครงการ ตลอดจนขับเคลื่อนการดำเนินโครงการในชุมชนต่าง ๆ จำนวน 162 ล้านบาท

2. เห็นชอบให้ดำเนินโครงการตลาดประชารัฐเพื่อประชาชนในกรุงเทพมหานคร

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) รายงานว่า โดยที่ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจประเทศไทยประสบปัญหาการชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงรายได้ประชากรและกำลังซื้อของประชาชนที่มีรายได้น้อยลดลง แม้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบายแก้ไขปัญหาโดยสนับสนุนมาตรการเร่งรัดความเป็นอยู่ของประชาชน ผู้มีรายได้น้อย เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก และกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินทุนหมุนเวียนในระดับชุมชน กระจายออกไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้านผ่านกลไกของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยในระดับหนึ่งก็ตาม แต่ยังมีประชาชนผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานครยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนตามมาตรการต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่เท่าที่ควร จึงเห็นควรมีโครงการที่จะช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยโดยใช้แนวทางประชารัฐที่มีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เป็นแนวทางสนับสนุนให้โครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานและสามารถบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้ โดยเสนอโครงการประชารัฐเพื่อผู้มีรายได้น้อย ซึ่งประกอบด้วยโครงการสำคัญ จำนวน 2 โครงการ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานไปพร้อมกันตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 เป็นต้นไป และจะมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการ 6 เดือน ได้แก่

1. โครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยผ่านกองทุนชุมชนเมืองในกรุงเทพมหานคร จำนวน 958 กองทุน และกองทุนชุมชนทหารในกรุงเทพมหานคร จำนวน 180 กองทุน ทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิกกองทุนชุมชนเมือง ในวงเงินจำนวน 1 ล้านบาทต่อ 1 กองทุน เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีเงินทุนสำหรับดำเนินโครงการเพื่อการสร้างงาน สร้างรายได้ พัฒนาสินค้า และอาชีพ ที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

2. โครงการตลาดประชารัฐเพื่อประชาชนในกรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ร่วมกับสถาบันการเงินของรัฐ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ร่วมจัดตลาดประชารัฐสี่มุมเมืองในกรุงเทพมหานคร โดย พศ. อนุเคราะห์ประสานสถานที่ในวัดสำคัญที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ โดย สทบ. และสถาบันการเงิน จัดผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานคร นำผลิตผล/ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโครงการมาออกร้านเพื่อจำหน่ายในตลาดที่จัดไว้ และให้หน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง มาร่วมให้ความรู้และช่วยสนับสนุนต่อยอดการพัฒนาผลิตผล/ผลิตภัณฑ์และตลาดให้มีคุณภาพซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและราคาเป็นธรรมไปพร้อมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ