ร่างกฎกระทรวงคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 18:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดวิธีการวัดระยะห่างของถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวแท่นรับและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว และอาคาร

2. กำหนดลักษณะของแผนผังโดยสังเขป แผนผังบริเวณ แผนผังระบบท่อและสิ่งก่อสร้าง แบบก่อสร้างถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว แบบระบบท่อก๊าซปิโตรเลียมเหลวแบบระบบท่อเพลิง แบบก่อสร้างแท่นรับและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว แบบก่อสร้างกำแพงกันไฟ รั้วโปร่งและประตู แบบก่อสร้างท่อหรือรางระบายน้ำ และรายการคำนวณความมั่นคงแข็งแรง รวมถึงกำหนดมาตราส่วนในแผนผังบริเวณและแบบก่อสร้าง และระยะความคลาดเคลื่อน

3. กำหนดระยะปลอดภัยภายนอกของคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว และลักษณะของทางเข้าและทางออก โดยต้องอยู่ห่างจากเขตพระราชฐาน เขตสถานศึกษา ศาสนสถาน สถานพยาบาล และโบราณสถานตามระยะที่กำหนดไว้

4. กำหนดระยะปลอดภัยภายในของคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว โดยกำหนดระยะห่างระหว่างถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวกับสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ กำหนดลักษณะของแท่นรับและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว และกำหนดให้มีที่จอดรถขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว

5. กำหนดวิธีการออกแบบ การสร้าง และการทดสอบและตรวจสอบถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว แท่นรับและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว ระบบท่อก๊าซปิโตรเลียมเหลวและอุปกรณ์ รวมถึงระบบไฟฟ้า

6. กำหนดวิธีการป้องกันและระงับอัคคีภัย โดยกำหนดให้มีระบบท่อน้ำดับเพลิง เครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง แหล่งน้ำหรือที่เก็บน้ำ เครื่องสูบน้ำดับเพลิง ระบบสัญญาณเตือนภัย แผนระงับเหตุเพลิงไหม้ และระบบท่อฉีดน้ำเหนือผิวถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว

7. กำหนดหลักเกณฑ์ในการเลิกประกอบกิจการ หรือการเลิกใช้ถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว

8. กำหนดให้คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ได้รับอนุญาตอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ หากมีการรื้อถอนแล้วก่อสร้างถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวขึ้นใหม่ในตำแหน่งเดิม โดยมีขนาดและปริมาณการเก็บก๊าซปิโตรเลียมเหลวไม่เกินกว่าที่เคยรับใบอนุญาตไว้ให้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติเฉพาะที่เกี่ยวกับระยะปลอดภัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ