ขอความเห็นชอบในการประกาศพื้นที่ควบคุมร่วมกัน (CCA) ณ จุดผ่านแดนมุกดาหาร

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 18:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมประกาศพื้นที่บริเวณด่านสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร –สะหวันนะเขต) ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เป็นพื้นที่ควบคุมร่วมกัน (CCA)ณ จุดผ่านแดนมุกดาหารตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค.รายงานว่า

1. คค. ได้จัดเตรียมพื้นที่ของกรมทางหลวงบริเวณด่านสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร –สะหวันนะเขต) จำนวน 15 ไร่ สำหรับเป็นพื้นที่ CCA ณ จุดผ่านแดนมุกดาหารไว้แล้ว โดยการดำเนินพิธีการ SSI/SWI ระยะที่ 1 จะดำเนินการเฉพาะสินค้าและบุคคลที่โดยสารมากับสินค้าเท่านั้น ซึ่งในอนาคตอาจมีการพิจารณาดำเนินพิธีการ SSI/SWI ระยะที่ 2 สำหรับผู้โดยสารรถประจำทางและรถยนต์ส่วนบุคคลด้วย จึงมีความจำเป็นจะต้องออกประกาศกำหนดพื้นที่ให้ครอบคลุมบริเวณด่านสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร –สะหวันนะเขต) จำนวน 63 ไร่ เพื่อรองรับการดำเนินการที่กล่าวมาข้างต้น

2. การประกาศพื้นที่ CCA เป็นการดำเนินการตามพันธกรณีของไทยในฐานะประเทศภาคีความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดน พ.ศ. 2556 ซึ่ง คค. จะต้องดำเนินการประกาศกำหนดพื้นที่ CCA เพื่อรองรับการดำเนินพิธีการ SSI และ SWI ณ จุดผ่านแดนมุกดาหาร –สะหวันนะเขต ให้เริ่มดำเนินการภายในเดือนมกราคม 2559 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ