ร่างกฎหมายตามมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกองทุนการออมแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2016 17:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้

1. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

2. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

3. ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง

1. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้กิจการของกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ

2. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการยกเว้นอากรแสตมป์ให้แก่ กอช.

3. ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎรกร เป็นการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้พึ่งประเมินประจำปี 2558 เป็นต้นไป ดังนี้

3.1 เงินได้เท่าที่สมาชิก กอช. จ่ายเป็นเงินสะสมเข้า กอช. ตามจำนวนที่จ่ายจริง เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 500,000 บาท สำหรับปีภาษีนั้น แต่เมื่อรวมกับเงินสะสมที่จ่ายเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน เงินค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพและเบี้ยประกันภัยสำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญแล้ว ต้องไม่เกิน 500,000 บาท ในปีภาษีเดียวกัน ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด

3.2 เงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่ได้รับจาก กอช. เนื่องจากสมาชิกของ กอช. ทุพพลภาพ หรือสิ้นสมาชิกภาพเพราะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ หรือถือว่าเป็นกรณีที่สมาชิกมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ หรือตาย ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ