ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. .....

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2016 17:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. .....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. ..... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า

1. ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 โดยได้เพิ่มนิยามคำว่า “นำผ่าน” หมายความว่า “นำหรือส่งสินค้าผ่านราชอาณาจักรโดยมีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการขนส่งนอกราชอาณาจักร ไม่ว่าจะมีการพักสินค้า การเปลี่ยนถ่ายยานพาหนะ หรือการเพิ่มหรือเปลี่ยนภาชนะบรรจุสินค้าในราชอาณาจักรเพื่อประโยชน์ในการขนส่งหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ จะต้องไม่มีการใช้ประโยชน์ใด ๆ ซึ่งสินค้านั้นในราชอาณาจักร” และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2558 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2558 เป็นต้นไป

2. เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติดังกล่าวตามข้อ 1 จึงควรมีมาตรการนำผ่านราชอาณาจักรสำหรับมันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เพื่อประโยชน์ต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขของประเทศ และเป็นการรองรับผลผลิตมันสำปะหลังที่กำลังออกสู่ตลาดและบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเกษตรกรไทย โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้คาดการณ์ว่าผลผลิตมันสำปะหลังปีการผลิต 2558/59 จะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2559 คิดเป็นร้อยละ 53.9 ของผลผลิตทั้งหมดของปี 2558/59 ประกอบกับประเทศเพื่อนบ้านมีช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลังใกล้เคียงกับประเทศไทย

3. ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลังครั้งที่ 4/2558 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2558 คณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่นำผ่านได้ โดยมีมาตรการควบคุม ดังนี้ (1) กำหนดจุดการนำผ่าน (ถ่ายลำและผ่านแดน) (2) ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าและ (3) ต้องมีหนังสือรับรองสุขอนามัยพืช โดยให้กรมการค้าต่างประเทศ พณ. กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง และกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ร่วมพิจารณารายละเอียดและวิธีการในการปรับปรุงและออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการนำผ่าน (ผ่านแดน/ถ่ายลำ) มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังด้วย

สาระสำคัญของร่างประกาศฯ

1. ให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องนำผ่านทางด่านตรวจพืชตามที่ กษ. กำหนด และต้องมีหนังสือรับรองสุขอนามัยพืชและหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามที่กำหนดแสดงต่อกรมศุลกากรประกอบการนำผ่านราชอาณาจักร

2. มาตรการตามข้อ 1. มิให้ใช้บังคับในกรณีที่นำผ่านมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในปริมาณเท่าที่จำเป็น เพื่อใช้เป็นตัวอย่างหรือการศึกษาวิจัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ