ขอความเห็นชอบโครงการของกระทรวงพาณิชย์และขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2016 17:39 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบโครงการของกระทรวงพาณิชย์และขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนงานด้าน Local Economy โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นไทยเชื่อมโยงสู่เศรษฐกิจโลก งบประมาณ 620 ล้านบาท และแผนงานด้าน Global Economy โครงการปฏิรูปภาคการค้าไทยสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ โดยขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ตามที่ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559 รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ได้มอบหมายนโยบาย 5 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนภาคการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศในปี 2559 ให้สามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายร้อยละ 5 โดยเน้น

(1) การเจาะตลาดที่มีศักยภาพและกำลังซื้อสูงในทุกมิติเป็นรายเมือง (Deep Penetration) แสวงหาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าไทยในรูปแบบใหม่ และผลักดันให้ผู้ประกอบการไปลงทุนในธุรกิจในต่างประเทศ

(2) การมองตลาดอาเซียนเสมือนตลาดในประเทศ พัฒนาการค้าชายแดน กระชับความสัมพันธ์ภาครัฐในระดับสูง

(3) การพัฒนาตลาดโดยการสร้างแบรนด์ประเทศและพัฒนานักรบเศรษฐกิจใหม่

(4) เร่งพัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้ประกอบการทั่วประเทศ

(5) พัฒนาเกษตรไทยสู่สากล โดยเชื่อมโยงแหล่งผลิตสู่ตลาดและสนับสนุนการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในการแปรรูปสินค้าเกษตรและได้เร่งรัดให้ภาครัฐมีนโยบายเร่งด่วนในการผลักดันภาคการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นในวงกว้างว่าเศรษฐกิจไทยมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการส่งออกที่แข็งแกร่ง อันส่งผลให้การส่งออกของไทยในปี 2559 ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย

2. เพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล รองรับการปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญกับการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พณ. จึงได้จัดทำแผนงานด้าน Local Economy โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นไทยเชื่อมโยงสู่เศรษฐกิจโลก งบประมาณ 620 ล้านบาท และแผนงานด้าน Global Economy โครงการปฏิรูปภาคการค้าไทยสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. แผนงานด้าน Local Economy โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นไทยเชื่อมโยงส่เศราฐกิจโลก มีวัตถุประสงค์

1) เพื่อส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้ Local Economy เพื่อยกระดับเกษตรกรให้มีความรู้ ความสามารถ และศักยภาพในการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม และนวัตกรรมเป็นเกษตรกรที่มีความเข้มแข็ง “Smart Farmer”

2) ผลักดัน Smart Farmer ให้รู้จักทำมาค้าขายเกิดการลงทุนและดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน เป็นเกษตรกร SMEs Farmer

3) ส่งเสริมและพัฒนาระบบกลไกตลาดเพื่อรองรับการเชื่อมโยงสินค้าจากตลาดชุมชนไปยังตลาดกลางสู่ศูนย์กระจายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงสินค้าเกษตรกรไทยสู่ตลาดเพื่อนบ้าน (CLMV) และตลาดโลก

4) พัฒนาสารสนเทศข้อมูลข่าวสาร ราคาและการตลาดเผยแพร่ให้แก่เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องใช้ในการวางแผนการผลิตและการตลาดโดยมีระบบซื้อขายแบบ E-commerce

5) เพื่อสร้างความเข้มแข็งตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยด้วยการสร้างภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ และมาตรฐานตราสัญลักษณ์ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยสู่ตลาดโลก

2. แผนงานด้าน Global Economy โครงการปฏิรูปภาคการค้าไทยสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ มีวัตถุประสงค์

1) ขยายมูลค่าการค้าการลงทุนของไทยในตลาดศักยภาพสูง โดยเฉพาะตลาด CLMV

2) ยกระดับแบรนด์ไทยให้เป็นรู้จักทั้งในตลาดในประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก

3) ขยายมูลค่าการค้าผ่านช่องทาง E-commerce และเชื่อมโยงสู่ Global Platform

4) ผลักดันการส่งออกบริการของไทยใน 6 สาขาเป้าหมาย เพื่อเป็นจักรกลขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ควบคู่ไปกับการส่งออกสินค้าปฏิรูปกระบวนการทำงานของภาครัฐ ให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของภาคเอกชนให้แข่งขันได้ในเศรษฐกิจยุคใหม่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ