กรอบเจรจาการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาทรัพยากรพันธุกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการแสดงทางวัฒนธรรมดั้งเดิม

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2016 17:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง กรอบเจรจาการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาทรัพยากรพันธุกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการแสดงทางวัฒนธรรมดั้งเดิม (WIPO Intergovernmental Committee on intellectual Property and Genetic Resources, Traditional Knowledge and Folklore : WIPO IGC) ของไทย ในปี 2559-2560

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบเจรจาการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา ทรัพยากรพันธุกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการแสดงทางวัฒนธรรมดั่งเดิม (WIPO Intergovernmental Committee on intellectual Property and Genetic Resources, Traditional Knowledge and Folklore : WIPO IGC) ของไทย ในปี 2559-2560 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

ร่างกรอบเจรจาการประชุม WIPO IGC ของไทย ในปี 2559-2560 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. ร่างกรอบเจรจาการประชุม WIPO IGC ด้านทรัพยากรพันธุกรรมมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแสวงหาแนวทางการคุ้มครอง ส่งเสริม และปกป้องสิทธิของผู้เป็นเจ้าของทรัพยากรพันธุกรรม

2. ร่างกรอบเจรจาการประชุม WIPO IGC ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแสวงหาแนวทางการคุ้มครอง ส่งเสริม และปกป้องสิทธิของผู้เป็นเจ้าของภูมิปัญญาท้องถิ่นในแง่สังคม เศรษฐกิจ จริยธรรม และวัฒนธรรม

3. ร่างกรอบเจรจาการประชุม WIPO IGC ด้านการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั่งเดิม มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงหาแนวทางคุ้มครอง ส่งเสริม และปกป้องสิทธิของผู้เป็นเจ้าของมรดกวัฒนธรรมทั่งในแง่สังคม เศรษฐกิจ จริยธรรม และวัฒนธรรม

ทั้งนี้ คณะเจรจาจะคำนึงถึงชุมชน ชุมชนท้องถิ่น หรือชุมชนดั่งเดิมที่มีสิทธิในการอนุรักษ์หรือฟื้นฟูจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นและของชาติ และมีส่วนร่วมในการจัดการการบำรุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืนรวมถึงสิทธิชุมชนที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์ บำรุงรักษา และการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และหากมีข้อเจรจาใดที่นอกเหนือจากกรอบเจรจานี้ และไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายต่อประเทศไทย ถือให้เป็นดุลยพินิจของหัวหน้าคณะเจรจาตามที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ