การผ่อนปรนหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ สำหรับการจำหน่ายหนี้สูญจากการประกันภัยต่อกรณีภาวะอุทกภัยปี 2554

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2016 17:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การผ่อนปรนหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ สำหรับการจำหน่ายหนี้สูญจากการประกันภัยต่อกรณีภาวะอุทกภัยปี 2554 (ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการผ่อนปรนหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ สำหรับการจำหน่ายหนี้สูญจากการประกันต่อกรณีภาวะอุทกภัยปี 2554

2. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า การผ่อนปรนหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญดังกล่าว กำหนดให้บริษัทประกันวินาศภัยที่มีสิทธิได้รับค่าสินไหมทดแทนน้ำท่วมคืนตามสัญญาประกันภัยต่อที่ได้ดำเนินการด้อยค่าสินทรัพย์ จากประกันภัยต่อครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การพิจารณาค่าเผื่อการด้อยค่าของสินทรัพย์จากการประกันภัยต่อกรณีภาวะอุทกภัย ปี 2554 ที่สำนักงาน คปภ. กำหนด (ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง การพิจารณาค่าเผื่อการด้อยค่าของสินทรัพย์จากการประกับภัยต่อกรณีภาวะอุทกภัย ปี พ.ศ. 2554 พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2558) สามารถจำหน่ายหนี้สูญจากการประภัยต่อได้ โดยไม่ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้กรณีทั่วไปที่กรมสรรพากรกำหนด ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบในระดับนโยบายและจะต้องมีการออกกฎกระทรวง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ของเจ้าหนี้ซึ่งเป็นบริษัทประกันวินาศภัยที่มีสิทธิได้รับค่าสินไหมทดแทนน้ำท่วมคืนตามสัญญาประกันภัยต่อในส่วนของหนี้ที่ได้ดำเนินการด้อยค่าสินทรัพย์จากการประกันภัยต่อครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การพิจารณาค่าเผื่อการด้อยค่าของสินทรัพย์จากการประกัยต่อกรณีภาวะอุทกภัยปี 2554 ที่สำนักงาน คปภ. กำหนดกระทำได้โดยไม่ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของกฎกระทรวงฉบับที่ 186 (พ.ศ. 2534) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ ทั้งนี้ เฉพาะสินทรัพย์จากการประกันภัยต่อสำหรับความสูญเสียหรือเสียหายต่อทรัพย์สินหรือความเสียหายสืบเนื่องอันเกิดจากภาวะอุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2554

2. กำหนดให้การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ของเจ้าหนี้ซึ่งเป็นบริษัทประกันวินาศภัย ตามข้อ 1. ให้มีผลตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ