ร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday April 26, 2016 16:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า

1. ร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2551 โดยมีหน้าที่คุ้มครองเงินฝากแก่ผู้ฝากเงินในสถาบันการเงิน ต่อมาภายหลังกฎหมายมีผลใช้บังคับ สภาวการณ์ทางเศรษฐกิจของโลกและระบบสถาบันการเงินได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ได้แก่ วิกฤติเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2551 และการจัดทำหลักการสำคัญของระบบประกันเงินฝากที่มีประสิทธิผล (Core Principles for Effective Deposit Insurance Systems) โดยสมาคมสถาบันประกันเงินฝากระหว่างประเทศ (International Association of Deposit Insurers) ในปี 2552 และปรับปรุงอีกครั้งในปี 2557 เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่ของหน่วยงานด้านการคุ้มครองเงินฝาก และเสริมสร้างเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน

2. สถาบันคุ้มครองเงินฝาก จึงได้มีการทบทวนและปรับปรุงแก้ไขวงเงินการคุ้มครองเงินฝากรวม 2 ครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจตามข้อ 1 ได้แก่ การออกพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเพิ่มขึ้น พ.ศ. 2552 และพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555

3. เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับสภาวการณ์ด้านเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งหลักการสำคัญของระบบประกันเงินฝากที่มีประสิทธิผล ตลอดจนเสริมสร้างความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงินและเสถียรภาพในระบบการเงินและสถาบันการเงิน กค. จึงแก้ไขพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551 เพื่อลดขั้นตอนในกระบวนการจ่ายคืนเงินฝากแก่ผู้ฝากเงินให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้นและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานของสถาบันคุ้มครองเงินฝากในขั้นตอนการควบคุมสถาบันการเงินและการชำระบัญชี รวมทั้งตราพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป พ.ศ. .... โดยกำหนดระดับวงเงินความคุ้มครองเงินฝากใหม่ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ในมาตรา 53 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551

สาระสำคัญของร่างฯ 2 ฉบับ เป็นการปรับปรุงแก้ไขขั้นตอนกระบวนการจ่ายคืนเงินฝากแก่ผู้ฝากเงิน กระบวนการดำเนินงานของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก และขยายวงเงินความคุ้มครองเงินฝากเป็นการชั่วคราวและลดลงอย่างเป็นลำดับขั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 เมษายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ