การขอเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การครองยศตามโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 17:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้แก้ไขปรับปรุงระยะเวลาการครองยศของผู้เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ จากเดิม “การนับจำนวนปีการครองยศ เพื่อสิทธิประโยชน์สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการนับเต็มปี (วันชนวัน) เว้นแต่ในปีแรกของการครองยศปัจจุบันถึง 1 ตุลาคม ของปีนั้นมีระยะเวลาครองยศไม่น้อยกว่า 8 เดือน ให้นับเป็น 1 ปี” เป็น “การนับจำนวนปีการครองยศเพื่อสิทธิประโยชน์สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการในปีแรกที่ได้รับการแต่งตั้งในวาระการแต่งตั้งประจำปี ไม่ว่าคำสั่งนั้นมีผลใช้บังคับเมื่อใดให้นับระยะเวลาการครองยศปัจจุบันถึง 1 ตุลาคมของปีนั้น เป็น 1 ปี ส่วนการแต่งตั้งนอกวาระประจำปีให้นับระยะเวลาการครองยศปัจจุบันถึง 1 ตุลาคมไม่น้อยกว่า 8 เดือนเป็น 1 ปี”

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่โครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล รุ่นที่ 16 (ปีงบประมาณพ.ศ. 2559) เป็นต้นไป ตามมติคณะกรรมการข้าราชการตำรวจในการประชุมครั้งที่ 18/2558 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2558

สาระสำคัญของเรื่อง

ตช. รายงานว่า

1. ตช. ได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพลมาแล้ว จำนวน 16 รุ่น มีผู้เข้าร่วมโครงการมาแล้ว จำนวน 3,079 ราย ซึ่งเห็นว่าเป็นผลดีต่อการบริหารงานของ ตช. เนื่องจาก ตช. มีหน้าที่ดูแล ปกป้องกันอาชญากรรม หากได้ปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังพลที่มีสุขภาพแข็งแรงขึ้นมาทดแทนกำลังพลที่มีอายุมากขึ้นจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐสนับสนุนแต่อย่างใด

2. สิทธิประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับคือการได้รับพระราชทานยศหรือเลื่อนยศสูงขึ้น 1 ชั้นยศ โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องครองยศเดิมตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนี้

ยศ                                         ครองยศไม่น้อยกว่า (ปี)   เลื่อนยศ/ปรับระดับเงินเดือน
พลตำรวจโท                                         1             พลตำรวจเอก
พลตำรวจตรี                                         1             พลตำรวจโท
พันตำรวจเอกอัตราเงินเดือน พันตำรวจเอก (พิเศษ)           2             พลตำรวจตรี
พันตำรวจเอก                                        3             ปรับเป็นรับเงินเดือนระดับ ส.5 เป็นกรณีพิเศษโดยให้ปรับระดับขั้นเงินเดือนเป็นอันดับ ส.5 ใน

ขั้นที่ตรงกับระดับ ส.4 ปัจจุบัน โดยที่ผู้ลาออกได้รับเงินเดือนในอัตราที่เคยได้รับก่อนมีการปรับ

ระดับอัตราเงินเดือน (รับเงินเดือนเดิม)

ร้อยตำรวจตรี- พันตำรวจโท                             3             เลื่อนยศสูงขึ้น 1 ชั้นยศ
ดาบตำรวจ                                          1             ร้อยตำรวจตรี
จ่าสิบตำรวจ                                         5             ร้อยตำรวจตรี
สิบตำรวจตรี- สิบตำรวจเอก                             3             เลื่อนยศสูงขึ้น 1 ชั้นยศ

3. เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการนับระยะเวลาการครองยศของผู้เข้าร่วมโครงการอันเกิดจากการแต่งตั้งล่าช้าและภารกิจของ ตช. ทำให้ข้าราชการตำรวจผู้มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการบางรายที่มีอายุราชการเหลือน้อยไม่สามารถรับสิทธิประโยชน์ในการขอพระราชทานยศหรือเลื่อนยศสูงขึ้นได้ เนื่องจากไม่สามารถครองยศได้ครบตามระยะเวลาที่กำหนดตามหลักเกณฑ์จึงไม่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งเป็นผลให้ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

4. คณะกรรมการข้าราชการตำรวจในการประชุมครั้งที่ 18/2558 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2558 มีมติเห็นชอบให้แก้ไขปรับปรุงระยะเวลาการครองยศของผู้เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพลตามที่ ตช. เสนอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ