แผนการเจรจาจัดทำอนุสัญญาหรือความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 17:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนการเจรจาจัดทำอนุสัญญาหรือความตกลงเพื่อการเว้นเก็บภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ ตามที่ กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

อนุสัญญาหรือความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ มีหลักการและวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. ขจัดการเก็บภาษีซ้ำซ้อนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาษีเงินได้ระหว่างประเทศที่เกิดขึ้น เนื่องจากอำนาจในการจัดเก็บภาษีของทั้งสองประเทศทำให้เกิดการจัดเก็บภาษีซ้ำซ้อนบนฐานรายได้จำนวนเดียวกัน

2. ส่งเสริมสนับสนุนการค้าการลงทุนของนักลงทุนไทยที่มีศักยภาพสำหรับการลงทุนในต่างประเทศ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีระหว่างประเทศทั้งสอง

3. จัดสรรรายได้ภาษีระหว่างประเทศด้วยการกำหนดสิทธิการเก็บภาษีสำหรับเงินได้ประเภทต่าง ๆ โดยมีกฎหมายภายในของไทยรองรับจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ประมวลรัษฎากร และพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2505 และพระราชบัญญัติเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514

ทั้งนี้ แผนการเจรจาจัดทำอนุสัญญาหรือความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ จะกำหนดประเทศคู่เจรจาของไทย โดยพิจารณาจากข้อกฎหมาย สภาวะทางเศรษฐกิจ ความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดทำหรือแก้ไขอนุสัญญาหรือความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น ซึ่งปัจจุบัน กค. ได้รับการทาบทามให้มีการเปิดการเจรจาจัดทำหรือแก้ไขอนุสัญญาหรือความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อน จำนวน 11 ประเทศ โดยเป็นการเริ่มเจรจาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 เป็นต้นไป และให้ดำเนินการจนกระทั่งเจรจาจนแล้วเสร็จ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ