การกำกับดูแลราคาสินค้าและลดภาระค่าครองชีพประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday May 10, 2016 18:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการกำกับดูแลราคาสินค้าและลดภาระค่าครองชีพประชาชน ตามที่ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. มาตรการกำกับดูแลสินค้าและบริการ

1.1 กำหนดสินค้าและบริการควบคุมปี 2559 จำนวน 45 รายการ แบ่งเป็น 42 สินค้า (เช่น ไข่ไก่ น้ำตาลทราย นมผง ปุ๋ย ปูนซีเมนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง ยารักษาโรค เครื่องแบบนักเรียน) 3 บริการ (การให้สิทธิในการเผยแพร่งานลิขสิทธิ์เพลงเพื่อการค้า บริการรับฝากสินค้าหรือบริการให้เช่าสถานที่เก็บสินค้า และบริการทางการเกษตร) โดยเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ

1.2 ติดตามดูแลราคาสินค้าเป็นประจำ จำนวน 205 สินค้า (โดยสินค้าที่ติดตามดูแลประจำเดือนเมษายน 2559 มีจำนวน 30 สินค้า เช่น ข้าวสารบรรจุถุงน้ำมันพืช ไข่ไก่ สุกรชำแหละ เครื่องแบบนักเรียน) 20 บริการ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ (1) สินค้าอ่อนไหว (Sensitive List) ติดตามราคาทุกวัน (2) สินค้าที่ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ (Priority Watch List) (3) สินค้าที่ติดตามดูแลเป็นประจำ (Watch List)

1.3 จัดทำแผนงานการตรวจสอบราคาสินค้าทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดโดยผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และเจ้าหน้าที่สายตรวจเป็นประจำเพื่อกำกับดูแลให้ราคาจำหน่ายสินค้าเหมาะสมและเป็นธรรม รวมทั้งมีปริมาณถูกต้อง ครบถ้วน

2. แผนการดำเนินงานดูแลค่าครองชีพและกระตุ้นเศรษฐกิจ

2.1 โครงการจัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้าร่วมกับภาคเอกชน ภายใต้ชื่องาน “เทใจ..คืนสุข..ต้อนรับเปิดเทอม” โดยจัดงานลดราคาจำหน่ายเครื่องแบบนักเรียนอุปกรณ์การเรียน และสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 10 พฤษภาคม 2559 ซึ่งจะลดราคาสินค้าประมาณร้อยละ 60 – 70 โดยคาดว่าสามารถลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้กว่า 500 ล้านบาท

2.2 การจัดงาน Thailand Brand Sale โดยร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและภาคเอกชน จัดงานลาราคาสินค้าประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ภายใต้ชื่อ “Thailand Brand Sale” ระหว่าง วันที่ 15 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม 2559 จำหน่ายสินค้าของผู้ผลิตแบนด์ชั้นนำ SMEs OTOP เพื่อให้ชาวต่างชาติคุ้นเคยและรู้จักสินค้าไทย โดยจัดงานในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี นครราชสีมา อุบลราชธานี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และสงขลา เป็นต้น

2.3 การจัดงาน “อิ่มท้องทั่วไทย ไปกับหนูณิชย์” ในเดือน มิถุนายน 2559 เพื่อยกระดับและประชาสัมพันธ์ร้านอาหารหนูณิชย์ ซึ่งจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จราคาจาน/ชามละ 25 – 35 บาท โดยร่วมกับสภาหอการค้าไทย และหอการค้าจังหวัดขยายไปในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเชื่อมโยงวัตถุดิบราคาถูกเพื่อลดต้นทุนกับห้างค้าปลีก ค้าส่ง เช่น แม็คโคร เทสโก้โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น

2.4 การจัดงานมหกรรมธงฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชินี วันที่ 4 -7 สิงหาคม 2559 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตรและอาหารสำเร็จรูป ในราคาต่ำกว่าท้องตลาดร้อยละ 20 – 40 เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก อาหารสำเร็จรูป ผัก ผลไม้ รวมถึงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์หรือโอท็อป และสินค้าโครงการพระราชดำริฯ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ