ร่างกฎกระทรวงเพื่อรองรับการใช้บังคับพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 รวม 2 ฉบับ

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 17:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขออนุญาต การอนุญาต การออกใบอนุญาตจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานเป็นคนประจำเรือ การกำหนดหลักประกัน และการจดทะเบียนตัวแทนจัดหางานและลูกจ้างซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดหางาน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานเป็นคนประจำเรือ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. ให้กระทรวงแรงงานและส่วนราชการที่ร่วมรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ เร่งรัดการเสนอกฎหมายลำดับรองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับราชการของกระทรวง ตามมาตรา 35 มาตรา 80 มาตรา 81 มาตรา 82 มาตรา 83 มาตรา 87 มาตรา 88 มาตรา 92 มาตรา 93 มาตรา 95 มาตรา 96 มาตรา 97 และมาตรา 99 ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้กฎหมายแม่บทมีผลใช้บังคับโดยสมบูรณ์และสามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รง. เสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2559 เป็นต้นไปเป็นกฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อให้ความคุ้มครองคนประจำเรือเป็นการเฉพาะ โดยกำหนดมาตรฐานของสหภาพการจ้าง การทำงาน ความปลอดภัย และสุขอนามัยของการทำงานบนเรือเดินทะเลให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2549 (Maritime Labour Convention, 2006) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ รง. โดยกรมการจัดหางานเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีงานทำและคุ้มครองคนหางาน จึงได้ดำเนินการยกร่างกฎหมายลำดับรองซึ่งออกตามความในหมวด 3 การจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานเป็นคนประจำเรือ เพื่อรองรับการบังคับใช้พระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมผู้ประกอบธุรกิจจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานเป็นคนประจำเรือ รวมทั้งการให้สัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2549 จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงรวม 2 ฉบับดังกล่าว มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขออนุญาต การอนุญาต การออกใบอนุญาตจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานเป็นคนประจำเรือ การกำหนดหลักประกัน และการจดทะเบียนตัวแทนจัดหางานและลูกจ้างซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดหางาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

1.1 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต การออกใบอนุญาตจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานเป็นคนประจำเรือ ตามมาตรา 20 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558

1.2 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอต่อใบอนุญาตจัดหางาน และการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตจัดหางาน ตามมาตรา 22 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558

1.3 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอใบแทนใบอนุญาตจัดหางาน และการออกใบแทนใบอนุญาตจัดหางาน ตามมาตรา 23 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558

1.4 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการวางหลักประกัน การเก็บรักษาหลักประกัน การหักหลักประกัน การเปลี่ยนแปลงหลักประกัน ตามมาตรา 28 วรรคหนึ่งและวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558

1.5 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจดทะเบียนตัวแทนจัดหางานและลูกจ้างซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดหางาน ตามมาตรา 30 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานเป็นคนประจำเรือ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานเป็นคนประจำเรือ ดังนี้

รายการ                                                                                        อัตราค่าธรรมเนียม
1. คำขอ                                                                                         ฉบับละ 10 บาท
2. ใบอนุญาตจัดหางาน                                                                           ฉบับละ 10,000 บาท
3. การอนุญาตให้ย้ายสำนักงานหรือตั้งสำนักงานชั่วคราว                                                      ครั้งละ 400 บาท
4. การอนุญาตให้เปลี่ยนผู้จัดการ                                                                       ครั้งละ 400 บาท
5. การจดทะเบียนตัวแทนจัดหางานหรือลูกจ้างซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดหางาน                                      คนละ 500 บาท
6. บัตรประจำตัวผู้รับใบอนุญาตจัดหางาน ผู้จัดการ ตัวแทนจัดหางาน หรือลูกจ้างซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดหางาน            ฉบับละ 100 บาท
7. ใบแทนใบอนุญาตจัดหางาน                                                                       ฉบับละ 5,000 บาท
8. การต่ออายุใบอนุญาตจัดหางาน                                                                   ครั้งละ 10,000 บาท
9. การรับรองสำเนาเอกสาร
   (ก) ภาษาไทย                                                                                   หน้าละ 5 บาท
   (ข) ภาษาต่างประเทศ                                                                            หน้าละ 10 บาท
10. การออกหนังสือรับรอง
   (ก) ภาษาไทย                                                                                 หน้าละ 200 บาท
   (ข) ภาษาต่างประเทศ                                                                           หน้าละ 400 บาท
11. ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ
   (ก) การแปลใบอนุญาตจัดหางานเป็นภาษาต่างประเทศ                                                    ฉบับละ 400 บาท
   (ข) การเปลี่ยนชื่อนิติบุคคลผู้รับใบอนุญาตจัดหางาน                                                       ครั้งละ 100 บาท
   (ค) การเปลี่ยนชื่อตัวและหรือชื่อสกุลผู้จัดการ                                                           ครั้งละ 100 บาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2559--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ