ขอความเห็นชอบการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษในการลงนามขออนุญาตและรับรองความปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 17:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษในการลงนามขออนุญาตและรับรองความปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษในการลงนามขออนุญาตและรับรองความปลอดภัยให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สำหรับงานหม้อน้ำ งานปั้นจั่น งานเหมืองแร่ และงานออกแบบคำนวณอาคารและโครงสร้างพื้นฐาน ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

พน. รายงานว่า

1. กฟผ. เป็นหน่วยงานที่มีวิศวกรรมควบคุมเป็นงานหลักโดยในทางปฏิบัติการขออนุญาตหรือรับรองความปลอดภัยสำหรับงานหม้อน้ำ งานปั้นจั่น งานเหมืองแร่ และงานออกแบบคำนวณอาคารและโครงสร้างพื้นฐาน กฟผ. จะใช้วิศวกรที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (ส่วนบุคคล) เป็นผู้ลงนาม และวิศวกรผู้ลงนามจะต้องมีความรับผิดตามกฎหมายเป็นการเฉพาะตัว ทั้งทางอาฐา ทางแพ่ง และทางวิชาชีพ โดย กฟผ. ไม่สามารถรับผิดชอบแทนได้ และปัจจุบัน กฟผ. เริ่มเกิดปัญหาขาดแคลนวิศวกรที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และวิศวกรดังกล่าวมีแนวโน้มไม่ประสงค์ลงนามในเอกสารขออนุญาตและรับรองความปลอดภัยเพิ่มขึ้น แต่งานของ กฟผ. ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง หากล่าช้าจะเกิดความเสียหาย และปริมาณงานของ กฟผ. ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงอาจทำให้อนาคต กฟผ. ต้องว่าจ้างหน่วยงานภายนอกเพื่อลงนามแทน

2. อัตราการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษให้แก่วิศวกรดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 10-20 ของราคาการว่าจ้างหน่วยงานภายนอกเพื่อลงนามแทน โดย กฟผ. จะมีค่าใช้จ่ายประมาณปีละ 2-2.5 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าการจ้างหน่วยงานภายนอกเพื่อลงนามที่มีค่าใช้จ่ายประมาณปีละ 20-25 ล้านบาท

3. กฟผ. ได้เสนอเรื่องต่อคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ โดยในการประชุมฯ ครั้งที่ 10/2558 เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 คณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบให้ กฟผ. จ่ายเงินเพิ่มพิเศษในการลงนามขออนุญาตและรับรองความปลอดภัยให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมของ กฟผ. ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สำหรับงานหม้อน้ำ งานปั้นจั่น งานเหมืองแร่ และงานออกแบบคำนวณอาคาร และโครงสร้างพื้นฐานตามหลักเกณฑ์ที่ กฟผ. เสนอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ