ขอรับการสนับสนุนงบประมาณการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายรัฐบาลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายรัฐบาลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอ ขอรับการสนับสนุนงบประมาณการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายรัฐบาลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

1. การปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายรัฐบาล เดิมเป็นโครงการขุดลอกคูคลองทั่วประเทศ ซึ่ง กระทรวงกลาโหม (กห.) ได้ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายซึ่งได้กำหนดแนวทางปฏิบัติและพื้นที่รับผิดชอบตามแผนงานเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำ/ระบายน้ำของ กษ. โดยให้ กษ. รับผิดชอบโครงการที่อยู่ในพื้นที่ชลประทาน จำนวน 21 รายการ และ กห. รับผิดชอบโครงการที่อยู่นอกพื้นที่ จำนวน 83 รายการ/โครงการ

2. กองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบกได้ดำเนินการเข้าสำรวจพื้นที่นอกเขตชลประทานที่ได้รับมอบดังกล่าว จำนวน 83 รายการ/โครงการ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้นำท้องถิ่น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการแก้ปัญหาในพื้นที่อย่างยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล และมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการดำเนินการ โดยผลจากการสำรวจกองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบกสามารถดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำได้จำนวน 54 โครงการ

3. การปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำกำหนดกระทำพิธีเปิดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศในห้วงต้นเดือนมิถุนายน 2559 เนื่องจากเป็นห้วงเวลาที่ใกล้กับการเฉลิมฉลองครองราชย์ครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 โดยพิธีเปิดกิจกรรม มีดังนี้

  • พื้นที่ส่วนกลางมอบหมายให้กองทัพภาคที่ 1 รับผิดชอบจัดพิธีเปิดกิจกรรมที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี สำหรับในพื้นที่อื่น ๆ มอบหมายให้แม่ทัพภาคร่วมกับหน่วยงานราชการและประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันจัดพิธีเปิดกิจกรรมพร้อมกัน
  • พื้นที่กองทัพภาคที่ 2 กำหนดจัดกิจกรรมที่จังหวัดอุบลราชธานี
  • พื้นที่กองทัพภาคที่ 3 กำหนดจัดกิจกรรมที่จังหวัดเชียงใหม่
  • พื้นที่กองทัพภาคที่ 4 กำหนดจัดกิจกรรมที่จังหวัดยะลา

ทั้งนี้ บริเวณพื้นที่พิธีเปิดกิจกรรมจะมีการจัดนิทรรศการด้านการบริหารจัดการน้ำ และกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ เช่น การบริการทางการแพทย์ ขายสินค้าราคาถูก การแสดงดนตรี เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ