การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมสุดยอดอาเซียน – รัสเซีย สมัยพิเศษ

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 17:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาโซชิระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐเซีย เพื่อฉลองวาระครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – รัสเซีย เพื่อให้นายกรัฐมนตรีร่วมรับรอง / ลงนามร่างปฏิญญาฯ

2. เห็นชอบต่อร่างแผนปฏิบัติการอย่างครอบคลุมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซีย ปี 2559-2563 และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายมีหนังสือแจ้งความเห็นชอบต่อร่างแผนปฏิบัติการฯ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีรับทราบร่างแผนปฏิบัติการฯ ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน – รัสเซีย สมัยพิเศษ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารตามข้อ 1 และ 2 ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

4. ให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายรับทราบรายงานข้อเสนอแนะของกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิอาเซียน – รัสเซีย เรื่อง อาเซียน – รัสเซีย : หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์หลายมิติที่มองไปในอนาคต

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน – รัสเซีย สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2559 ที่เมืองโซชิ สหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อฉลองวาระครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – รัสเซีย

2. กต. เสนอร่างเอกสารจำนวน 3 ฉบับ ซึ่งจะมีการรับรอง / ลงนามหรือรับทราบระหว่างการประชุมสุดยอดฯ ดังนี้

2.1 ร่างปฏิญญาโซชิระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซียเพื่อฉลองวาระครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – รัสเซีย (Sochi Declaration of the ASEAN-Russian Federation Commemorative Summit to Mark the 20th Anniversary of ASEAN-Russian Federation Dialogue Relations) ซึ่งผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนและรัสเซียจะรับรอง / ลงนามเอกสารดังกล่าว ทั้งนี้ ร่างปฏิญญามีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1) เสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนการเป็นคู่เจรจาบนพื้นฐานของหลักการความเสมอภาค ผลประโยชน์ร่วมกันและความรับผิดชอบร่วมกันและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในระดับสูงและความร่วมมือในกรอบที่มีอยู่ของการเป็นคู่เจรจาระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซีย และกลไกที่อาเซียนมีบทบาทนำอื่น ๆ

2) ความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง

3) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

4) ความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรม

5) ความร่วมมือหลายภาคส่วน

2.2 ร่างแผนปฏิบัติการอย่างครอบคลุมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซีย ปี 2559 – 2563 (Comprehensive Plan of Action to Promote Cooperation Between the Association of Southeast Asian Nations and the Russian federation 2016-2020) ซึ่งผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนและรัสเซียจะรับทราบเอกสารดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญเพื่อเป็นแผนแม่บทที่ระบุมาตรการต่าง ๆ ซึ่งอาเซียนและสหพันธรัฐรัสเซียจะร่วมมือกันดำเนินการเพื่อประโยชน์ร่วมกัน โดยมีสาขาความร่วมมือที่มีความสำคัญเด่นชัด ได้แก่ ความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน อุตสาหกรรม พลังงาน การเงิน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งความร่วมมือรายสาขา เช่น วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเตือนภัยล่วงหน้าและการบรรเทาภัยพิบัติ การจัดการ การฟื้นฟูและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ วัฒนธรรม และข้อมูลข่าวสาร และการท่องเที่ยว เป็นต้น

2.3 รายงานข้อเสนอแนะของกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิอาเซียน – รัสเซีย เรื่องอาเซียน – รัสเซีย : หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์หลายมิติที่มองไปในอนาคต (Report of the ASEAN-Russia Eminent Persons Group-ASEAN and Russia : a Future-Oriented Multidimensional Strategic Partnership) ซึ่งผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนและรัสเซียจะรับทราบเอกสารดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับข้อเสนอแนะแนวทางความสัมพันธ์อาเซียน – รัสเซียเพื่อนำไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในอนาคตในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ