การจัดทำบันทึกว่าด้วยการปรึกษาหารือทางการเมืองและความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 18:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกว่าด้วยการปรึกษาหารือทางการเมืองและความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐบัลแกเรีย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและเห็นชอบต่อร่างบันทึกว่าด้วยการปรึกษาหารือทางการเมืองและความร่วมมือระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทยกับ กต. แห่งสาธารณรัฐบัลแกเรีย (Memorandum for Political Consultations and Cooperation between the Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Foreign Affairs of the Republic of Bulgaria)

2. อนุมัติให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์เป็นผู้ลงนามในบันทึกฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญของร่างบันทึกฯ ให้ กต. สามารถพิจารณาดำเนินการได้ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ร่างบันทึกฯ ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งกลไกทวิภาคีเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยกับสาธารณรัฐบัลแกเรียในสาขาต่าง ๆ โดยการจัดการปรึกษาหารือและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นทวิภาคี ประเด็นภูมิภาค และประเด็นระหว่างประเทศ ระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทย กับ กต. แห่งสาธารณรัฐบัลแกเรีย โดยเสนอให้มีการดำเนินความร่วมมือระหว่าง กต. ของไทยกับของสาธารณรัฐบัลแกเรีย ดังนี้

1.1 การติดต่อระหว่างกันอย่างเป็นระยะ ๆ ผ่านการแลกเปลี่ยนการเยือน ตลอดจนการติดต่อระหว่างกันในระหว่างการประชุมระหว่างประเทศต่าง ๆ

1.2 การผลัดกันเป็นเจ้าภาพจัดการปรึกษาหารือทางการเมืองทุก ๆ 2 ปี โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการ ปลัดกระทรวง หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของแต่ละฝ่าย เป็นประธานร่วม เพื่อทบทวนและประเมินพัฒนาการโดยรวมของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในสาขาต่าง ๆ รวมทั้งเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และหาโอกาสร่วมมือในประเด็นระหว่างประเทศและประเด็นภูมิภาคที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งรวมถึงความร่วมมือในกรอบการประชุมเอเชีย-ยุโรป และคู่เจรจาสหภาพยุโรป-อาเซียน

1.3 ในการจัดการปรึกษาหารือ ฝ่ายผู้ส่งจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเข้าร่วมการปรึกษาหารือ ส่วนฝ่ายผู้รับจะรับผิดชอบค่าที่พักและค่ายานพาหนะท้องถิ่นให้กับผู้แทนจากฝ่ายผู้ส่งไม่เกิน 2 คน

1.4 ความร่วมมือในประเด็นที่มีผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างคณะผู้แทนทางการทูต (ซึ่งรวมถึงผู้แทนทางกงสุล) ของทั้งสองฝ่ายในประเทศที่สาม สหประชาชาติ หรือองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ

1.5 ความร่วมมือระหว่างสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กต. กับสถาบันการทูตของ กต. แห่งสาธารณรัฐบัลแกเรีย

1.6 ความร่วมมือระหว่างกองการทูตวัฒนธรรม กรมสารนิเทศ กต. ของไทย กับสถาบันด้านวัฒนธรรมของ กต. แห่งสาธารณรัฐบัลแกเรีย

2. ร่างบันทึกฯ เป็นความตกลงที่จัดทำขึ้นระหว่างหน่วยงานระดับกระทรวง โดยมีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้งกลไกทางการเมืองสำหรับการปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กต. ที่จะสามารถดำเนินการตามข้อกำหนดในความตกลงนั้นได้ และไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เข้าข่ายหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ