ยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564)

ข่าวการเมือง Tuesday May 24, 2016 18:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) และแผนปฏิบัติงานภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว

2. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) และแผนปฏิบัติการภายใต้ยุทธศาสตร์

3. เห็นชอบให้สำนักงบประมาณ (สงป.) ใช้แผนยุทธศาสตร์ฯ เป็นแนวทางในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณประจำปีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

วธ. รายงานว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์เพื่อขับเคลื่อนนโยบายในการใช้วัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์พัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีกับต่างประเทศ รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่งเสริมตราสินค้าและพัฒนาตลาดสินค้าไทยในต่างประเทศ และส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ ดังนั้น เพื่อเป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและพัฒนาการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของประเทศไทย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติจึงได้จัดทำยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560 – 2564) เพื่อเป็นแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนต์และวีดิทัศน์ของไทยให้มีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจน มีกลไกการบริหารจัดการและบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม โดยมี 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาบุคลากรในการผลิตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยให้เป็นมืออาชีพ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาตลาดภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย

ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการปกป้องและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของงานภาพยนตร์และวีดิทัศน์

ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมความร่วมมือในการร่วมลงทุนระหว่างประเทศ รวมถึงธุรกิจถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย

ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาขีดความสามารถของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ