ร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2016 17:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

กห. เสนอว่า องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นองค์การของรัฐเพื่อการกุศล จัดตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พ.ศ. 2510 มีวัตถุประสงค์เพื่อการสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึกและทหารนอกประจำการ มีสภาทหารผ่านศึกซึ่งทำหน้าที่วางนโยบายและควบคุมกิจการทั่วไปขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก แต่โดยที่พระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พ.ศ. 2510 ได้ใช้มาเป็นระยะเวลานาน จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวกับองค์ประกอบของสภาทหารผ่านศึกให้สอดคล้องกับภารกิจในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถบริหารงานขององค์การทหารผ่านศึกได้ด้วยความคล่องตัวยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฯ

พระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ฯ พ.ศ. 2510

มาตรา 14 ให้มีสภาทหารผ่านศึกประกอบด้วยรัฐมนตรีเป็นนายก ผู้อำนวยการเป็นอุปนายก รองผู้อำนวยการเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และกรรมการซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งด้วยความเห็นชอบของสภากลาโหม คือ จากทหารผ่านศึกประจำการเจ็ดคน และทหารผ่านศึกนอกประจำการเก้าคน

ให้เลขานุการ อผศ. เป็นเลขาธิการของสภาทหารผ่านศึกโดยตำแหน่ง

มาตรา 21 ให้นายกสภาทหารผ่านศึกเป็นประธานในที่ประชุม ถ้านายกสภาทหารผ่านศึกไม่มาประชุม ให้อุปนายกสภาทหารผ่านศึกเป็นประธาน ถ้าอุปนายกสภาทหารผ่านศึกก็ไม่มาประชุม ให้ที่ประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม

ร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

มาตรา 14 ให้มีสภาทหารผ่านศึกประกอบด้วยรัฐมนตรีเป็นนายก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นอุปนายกคนที่หนึ่ง ปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นอุปนายกคนที่สอง ผู้อำนวยการเป็นอุปนายกคนที่สาม รองผู้อำนวยการเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และกรรมการซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งด้วยความเห็นชอบของสภากลาโหม คือ จากทหารผ่านศึกประจำการหกคน และทหารผ่านศึกนอกประจำการเก้าคน

ให้เลขานุการ อผศ. เป็นเลขาธิการของสภาทหารผ่านศึก โดยตำแหน่ง

มาตรา 21 ให้นายกสภาทหารผ่านศึกเป็นประธานในที่ประชุม ถ้านายกสภาทหารผ่านศึกไม่มาประชุม ให้อุปนายกสภาทหารผ่านศึกคนที่หนึ่งเป็นประธาน ถ้าอุปนายกสภาทหารผ่านศึกคนที่หนึ่งไม่มาประชุม ให้อุปนายกสภาทหารผ่านศึกคนที่สองเป็นประธาน ถ้าอุปนายกสภาทหารผ่านศึกคนที่สองไม่มาประชุม ให้อุปนายกสภาทหารผ่านศึกคนที่สามเป็นประธาน ถ้าอุปนายกสภาทหารผ่านศึกคนที่สามก็ไม่มาประชุม ให้ที่ประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ