ขอความเห็นชอบเสนอข้อกำหนดร่างขอบเขตการทำงานของกองทุนเพื่อบรรเทาทุกข์และให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมสำหรับเหยื่อจากการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2016 17:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบเสนอข้อกำหนดร่างขอบเขตการทำงานของกองทุนเพื่อบรรเทาทุกข์และให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมสำหรับเหยื่อจากการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ (Terms of Reference of the Trust Fund for Humanitarian and Relief Efforts for the Victims of Irregular Movement of Persons)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างขอบเขตการทำงานของกองทุนเพื่อบรรเทาทุกข์และให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมสำหรับเหยื่อจากการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ (Terms of Reference of the Trust Fund for Humanitarian and Relief Efforts for the Victims of Irregular Movement of Persons)

2. เห็นชอบในกรณีที่ประเทศไทยจะบริจาคเงินเข้ากองทุนเพื่อบรรเทาทุกข์ฯ ดังกล่าว

3. อนุมัติให้ ตช. สามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างขอบเขตการทำงานฯ นี้ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญได้ (หากมีความจำเป็น) โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ร่างขอบเขตการทำงานของกองทุนเพื่อบรรเทาทุกข์ฯ มีสารสะสำคัญ ดังนี้

1. การสนับสนุนกองทุนเป็นความสมัครใจจากทุกประเทศสมาชิกอาเซียนและประชาคมนานาชาติ ซึ่งรวมไปถึงประเทศคู่เจรจาของอาเซียนองค์กรระหว่างประเทศ และผู้ถือประโยชน์ร่วมภายนอก

2. การสนับสนุนต้องมีการบริหารจัดการ จัดสรร และตรวจสอบด้วยกฎเกณฑ์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของสำนักเลขาธิการอาเซียนว่าด้วยการพิจารณากระบวนการบริหารจัดการกองทุนในโครงการจัดสรรและรายงานทางการเงิน

3. การใช้ประโยชน์จากกองทุน ประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องทำการร้องขออนุมัติการใช้เงินต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (ASEAN Senior Officials Meeting on Transnational Crime : SOMTC) โดยต้องเสนอแผนการนำเงินไปใช้ประโยชน์ ประกอบด้วย (ก) วัตถุประสงค์ (ข) วิธีการนำเงินไปใช้โดยมีรายละเอียดของแผนการดำเนินการ ระยะเวลาและผู้ดำเนินการ (ค) แสดรายละเอียดของค่าใช้จ่ายทั้งหมดโดยแยกเป็นหัวข้อ และ (ง) กำหนดการในการเบิกจ่าย ซึ่งการยื่นคำร้องดังกล่าวหากไม่มีการคัดค้านจาก SOMTC จะถูกพิจารณาให้ได้รับการอนุมัติภายใน 10 ทำการ

4. การเบิกจ่ายเงินจากกองทุนนั้น สำนักเลขาธิการอาเซียนจะจ่ายเงินจากกองทุนให้กับผู้ดำเนินการ ในขณะเดียวกันสำนักเลขาธิการอาเซียนก็จะแจ้งให้คณะกรรมการผู้แทนถาวร (Committee of Permanent Representatives : CPR) และ SOMTC ทราบถึงการจ่ายเงินนั้น

5. หน่วยงานจากประเทศสมาชิกอาเซียนที่เป็นผู้ดำเนินงานจะต้องจัดส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียน ประกอบด้วย รายงานงบการเงินและสรุปรายการการใช้จ่ายทั้งหมดไม่เกินกว่า 60 วัน หลังเสร็จสิ้นโครงการและในส่วนของงบที่ไม่ได้ใช้จ่ายจะต้องถูกคืนให้กับกองทุนโดยผ่านสำนักเลขาธิการอาเซียนภายใน 90 วัน หลังจากเสร็จสิ้นโครงการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มิถุนายน 2559--


แท็ก ICT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ