ขอความเห็นชอบร่างเจตนารมณ์ว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกกับกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2016 17:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้

1. ให้กระทรวงกลาโหม (กห.) จัดทำเจตนารมณ์ว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกกับกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น

2. ให้ผู้บัญชาการทหารบกเป็นผู้ร่วมลงนามฝ่ายไทย ในร่างเจตนารมณ์ฯ ดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างเจตนารมณ์ฯ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ ให้ กห. พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

1. กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นได้แสดงเจตจำนง/ทาบทามกองทัพบกพิจารณาให้ทั้งสองประเทศดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกกับกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายจัดผู้แทนระดับกองทัพบกของทั้งสองประเทศในการประชุมและหารือร่วมกันเพื่อกำหนดแผนงานความร่วมมือทางทหารแบบทวิภาคีในระดับกองทัพบก

2. กห. จึงมีความประสงค์จะจัดทำร่างเจตนารมณ์ว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกกับกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น (Statement of Intent for the Royal Thai Army – Japan Ground Self – Defense Force Staff Working Group) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง และพัฒนาความสัมพันธ์ทางด้านการทหารให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งจะทำให้กองทัพบกสามารถแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จากกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นที่มีความทันสมัยและมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านการทหาร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ