ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวีธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2016 17:37 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวีธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (วาระการดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด และวินัยตุลาการปกครอง)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวีธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (วาระการดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด และวินัยตุลาการศาลปกครอง) ตามที่ศาลปกครองสูงสุดเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุดสี่ปีนับแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และให้ดำรงตำแหน่งได้เพียงวาระเดียว ทั้งนี้ กรณีที่ประธานศาลปกครองสูงสุดดำรงตำแหน่งครบวาระหรือลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง แต่ยังไม่พ้นจากตำแหน่งตุลาการศาลปกครองให้แต่งตั้งผู้นั้นดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุดในตำแหน่งอื่นตามที่คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศ.ป.) ประกาศกำหนด โดยให้ได้รับอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งที่ไม่ต่ำกว่าเดิม

2. กำหนดเกี่ยวกับการกระทำผิดวินัยไม่ร้ายแรงของตุลาการศาลปกครอง ก.ศป. อาจมีมติให้งดเลื่อนตำแหน่ง งดเลื่อนเงินเดือน หรือภาคทัณฑ์แก่ตุลาการศาลปกครองได้

3. การกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของประธานศาลปกครองสูงสุดตามพระราชบัญญัตินี้ ใช้บังคับกับวาระการดำรงตำแหน่งของประธานศาลปกครองสูงสุดซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาด้วย

4. กำหนดให้ตุลาการศาลปกครองกรณีกระทำผิดวินัยอยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ และ ก.ศป. ได้เริ่มดำเนินการสอบสวนโดยถูกต้องตามกฎหมายที่ใช้อยู่ในขณะนั้นให้สอบสวนตามกฎหมายนั้นต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ แต่การลงโทษให้ดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ