มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมสินค้าท้องถิ่น (OTOP Extravaganza)

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2016 18:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นไทย และอนุมัติร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

2. มอบหมายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

3. มอบหมายส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดงานแสดงสินค้า OTOP ในช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559

4. มอบหมายกรมสรรพากรประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ OTOP เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ขายสินค้าให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวมีสิทธิขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT Refund for Tourists : VRT)

สาระสำคัญ

กระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นไทย โดยกำหนดให้หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับการซื้อสินค้า OTOP ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกิน 15,000 บาท โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้

1) ต้องเป็นสินค้า OTOP ที่ได้รับการรับรองและลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนและต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

2) เป็นรายจ่ายในการซื้อสินค้า OTOP ตามข้อ 1) ให้กับผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และได้รับใบกำกับภาษีตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร ในระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

3) ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขอื่นที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด

ร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร มีสาระสำคัญกำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้า OTOP (ONE TAMBON ONE PRODUCT) ให้แก่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และได้รับใบกำกับภาษี ในระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ