มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินฝากประเภทสงเคราะห์ชีวิต

ข่าวการเมือง Tuesday July 26, 2016 17:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินฝากประเภทสงเคราะห์ชีวิต (ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินฝากประเภทสงเคราะห์ชีวิต

2. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า

1. โดยที่ธนาคารเพี่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรมีความเห็นว่า การฝากเงินเพื่อสงเคราะห์ชีวิตของเกษตรกรและครอบครัวมิใช่เป็นการรับฝากเงินโดยทั่วไปเนื่องจากเป็นการรับฝากเงินเพื่อสงเคราะห์ชีวิตโดยมีข้อตกลงว่าจะจ่ายเงินทุนสงเคราะห์หรือเงินครบกำหนดสัญญา โดยอาศัยการมรณกรรมหรือการมีชีวิตของผู้ฝากเงินสงเคราะห์เพื่อให้ความคุ้มครองชีวิตหรือการออมทรัพย์อันเนื่องมาจากการมรณกรรม หรือการมีชีวิตอยู่จนครบกำหนดอายุของสัญญาตามสิทธิประโยชน์และระยะเวลาของสงเคราะห์ชีวิต โดยแบ่งประเภทของผู้ฝากเงินสงเคราะห์เป็นประเภทรายบุคคลและกลุ่มบุคคล จึงมีลักษณะเช่นเดียวกันกับการประกันชีวิต คือผลิตภัณฑ์คุ้มครองชีวิตและออมทรัพย์ประเภทออมทรัพย์ระยะเวลาคุ้มครอง 12 ปี ระยะเวลาส่งเงินฝาก 10 ปี ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิตจากเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุ เมื่อครบกำหนดมีเงินคืนพร้อมเงินสมนาคุณ 8 เท่าของจำนวนเงินที่ส่งฝากรายเดือน โดยสามารถเลือกส่งเงินออมเป็นรายเดือนๆ ละ 300 – 1,000 บาท ขณะนี้มียอดรับฝากประมาณ 270,500 กรมธรรม์

2. ผู้จ่ายเบี้ยประกันภัยจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีตามมาตรา 47 (1) (ง) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งกำหนดให้หักลดหย่อนค่าเบี้ยประกันภัยที่มีผู้ได้จ่ายไปในปีภาษีสำหรับการประกันชีวิตของผู้มีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ เฉพาะกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีกำหนดเวลาตั้งแต่สิบปีขึ้นไป และการประกันชีวิตนั้นได้เอาประกันกับผู้รับประกันภัยที่ประกอบกิจการประกันชีวิตในราชอาณาจักร ประกอบกับกฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ. 2509) ว่าการยกเว้นรัษฎากร ข้อ 2 (61) ให้ยกเว้นภาษีสำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าเบี้ยประกันชีวิตตามจำนวนที่จ่ายจริงเฉพาะส่วนที่เกิน 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 90,000 บาท เมื่อรวมกับค่าลดหย่อนข้างต้นแล้วเป็นจำนวนไม่เกิน 100,000 บาท

3. การฝากเงินกับธนาคารที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะบางกรณีที่มีข้อตกลงว่าธนาคารจะจ่ายเงินและผลประโยชน์ตามข้อตกลงโดยอาศัยความทรงชีพหรือมรณะของผู้ฝากเงินโดยการฝากเงินมีกำหนดเวลาตั้งแต่สิบปีขึ้นไป สมควรได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเช่นเดียวกับการประกันชีวิต ดังนั้น เพื่อให้ผู้ฝากเงินได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในลักษณะเดียวกันกับการประกันชีวิต จึงสมควรยกเว้นภาษีเงินได้เท่าที่จ่ายเป็นเป็นเงินฝากไว้กับธนาคารที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะที่มีข้อตกลงดังกล่าว และเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ที่ได้รับจากการฝากเงินดังกล่าว

4. มาตรการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้เกษตรและครอบครัวมีการออมเพื่อเป็นหลักประกันในการคุ้มครองชีวิต อันจะเป็นการช่วยบรรเทาภาระภาษีให้แก่เกษตรกรและครอบครัว และช่วยให้ธนาคารที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะสามารถดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์ในการรับฝากเงินเพื่อสงเคราะห์ชีวิตของเกษตรกรและครอบครัวของเกษตรกรเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้มีฐานะและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยคาดว่าจะส่งผลต่อรายได้ภาษีแต่เป็นจำนวนเพียงเล้กน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้จ่ายเป็นเงินฝากไว้กับธนาคารที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะในปีภาษี ตามจำนวนจ่ายจริงแต่ไม่เกินหนึ่งแสนบาท ซึ่งการฝากเงินนั้นมีข้อตกลงว่า ธนาคารผู้รับฝากเงินจะจ่ายเงินและผลประโยชน์ตามข้อตกลงโดยอาศัยความทรงชีพหรือมรณของผู้ฝากเงิน ทั้งนี้ สำหรับการฝากเงินต้องมีกำหนดเวลาตั้งแต่สิบปีขึ้นไป โดยการยกเว้นเงินได้ดังกล่าวเมื่อรวมกับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าเบี้ยประกันชีวิตแล้วเป็นจำนวนไม่เกินหนึ่งแสนบาท

2. ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่ได้รับเนื่องจากการฝากเงินกับธนาคารที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะ สำหรับการฝากเงินที่มีลักษณธตามข้อ 1

3. กำหนดให้ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ