ร่างพระราชบัญญัตินโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2016 17:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัตินโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. รับทราบแผนการจัดทำกฎหมายลำดับรองและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) โดยเพิ่มเติมหน่วยงานเป็นกรรมการอีก 2 หน่วยงาน คือ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และปรับลดจำนวนผู้ทรงคุณวุฒิให้เหลือ 7 คน และแก้ไขชื่อผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว เป็นอธิบดีกรมการท่องเที่ยวเป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนชื่อสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นกรมการท่องเที่ยว พ.ศ. 2553

2. แก้ไขถ้อยคำเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ ท.ท.ช. ได้แก่ เสนอนโยบายและยุทธศาสตร์ พิจารณาให้ความเห็นชอบ สนับสนุน และกำกับดูแลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวภายในเขตพัฒนาการท่องเที่ยว และประสาน ติดตาม เร่งรัด และประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น

3. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ โดยเพิ่มเติมผู้นำเครือข่ายชุมชน นักวิชาการ ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

4. กำหนดให้การนำเสนอแผนปฏิบัติการให้นำเสนอ ท.ท.ช. และคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา และการจัดทำแผนปฏิบัติการต้องให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่และความต้องการของชุมชน รวมทั้งการกำหนดรายละเอียดโครงการในการบริหารและพัฒนาการท่องเที่ยวภายในเขตของตน

5. แก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารกองทุน โดยแก้ไขชื่อผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว เป็นอธิบดีกรมการท่องเที่ยวเป็นกรรมการ และเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการบริหารกองทุน ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 โดยเพิ่มผู้แทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งปรับลดองค์ประกอบของจำนวนผู้ทรงคุณวุฒิลง จาก 7 คน เหลือ 3 คน เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558

6. กำหนดบทเฉพาะกาล ให้ ท.ท.ช. ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้ง ท.ท.ช. ตามพระราชบัญญัตินโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ. 2551 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัตินี้ ทั้งนี้ ต้องไม่เกินหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ