ร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 22

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2016 17:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 22 และร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพสำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 13

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 22 และร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพที่ 13

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) เป็นผู้ให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนฯ ทั้งสองฉบับนี้

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนฯ ทั้งสองฉบับนี้ที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยให้เป็นดุลยพินิจของ ทส. เป็นผู้พิจารณาให้การรับรองต่อไป

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 22 ประกอบด้วย

1. การแสดงถึงจุดยืนร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียนในความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยการเสริมสร้างศักยภาพการจัดการระบบนิเวศและภูมิทัศน์ที่หลากหลายของภูมิภาคอาเซียน

2. การดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความพยายามในการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคภายใต้หลักการของอนุสัญญาฯ ในความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่าง

3. ให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเงิน การพัฒนาและการถ่ายทอดเทคโนโลยี การเสริมสร้างศักยภาพ และความโปร่งใสของการสนับสนุนและการดำเนินงานก่อนปี ค.ศ. 2020

4. การสนับสนุนให้ประเทศภาคีอนุสัญญาให้สัตยาบันความตกลงปารีสและการสนับสนุนให้ความ ตกลงปารีสมีผลบังคับใช้โดยเร็ว

5. การขอรับการสนับสนุนเพื่อช่วยการดำเนินงานด้านการลดก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวที่จะบรรจุไว้ในข้อเสนอการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนดตามความเหมาะสม รวมทั้งการผลักดันให้มีการสนับสนุนกลไกทางการเงิน การเสริมสร้างศักยภาพ การพัฒนา และการให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคโนโลยีเพื่อการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 13 เป็นการแสดงถึงความเพิ่มพูนความพยายามที่มุ่งเน้นในเรื่องการอนุรักษ์และการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพอันอุดมสมบูรณ์ของภูมิภาคอาเซียนเพื่อก้าวไปสู่ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม-วัฒนธรรมของประชากรในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้กรอบวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 และส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกอาเซียนดำเนินการตามแผนกลยุทธ์อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ค.ศ. 2011-2020 และเป้าหมายไอจิต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงความร่วมมือในระดับภูมิภาคในการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ