ร่างพระราชบัญญัติกักพืช (ฉบับที่..) พ.ศ. .....

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 17:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติกักพืช (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า “พืช” โดยตัดถ้อยคำว่า ผึ้ง รังผึ้ง ออก และระบุความชัดเจนของจุลินทรีย์ทางด้านการเกษตรให้เป็นไปตามภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

2. ยกเลิกนิยามคำว่า “สิ่งต้องห้าม” “สิ่งกำกัด” และ “สิ่งไม่ต้องห้าม” โดยใช้นำยามคำว่า “สิ่งควบคุม” และ “สิ่งไม่ควบคุม” แทน

3. แก้ไขนิยามคำว่า “ใบรับรองสุขอนามัยพืช” “ใบรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งต่อ” และ “ใบรับรองสุขอนามัย” ให้รองรับหนังสือสำคัญที่ออกเป็นอิเล็กทรอนิกส์ตราประทับ เครื่องหมาย หรืออื่น ๆ

4. แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของคณะกรรมการ โดยเพิ่มอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือผู้แทน และเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติหรือผู้แทน รวมทั้งแก้ไขจาก ผู้ว่าการการสื่อสารแห่งประเทศไทย เป็น ผู้จัดการใหญ่บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือผู้แทน และจาก ผู้อำนวยการกองควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร เป็น ผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ