ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 17:13 —มติคณะรัฐมนตรี

7. เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้หัวหน้าสำนักงานจัดรูปแบบที่ดินจังหวัดเป็นผู้แจ้งขอดำเนินการออกโฉลดที่ดินต่อเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดหรือเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสาขาแห่งท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่

1.2 กำหนดให้ในการรังวัดทำแผนที่ก่อนออกโฉนดที่ดินให้ผู้แทนกรมชลประทาน และหัวหน้าสำนักงานจัดรูปที่ดินของจังหวัดหรือผู้แทน ร่วมนำทำการรังวัดปักหลักหมายเขตที่ดิน และลงชื่อในฐานะผู้นำทำการรังวัดตามประมวลกฎหมายที่ดิน

1.3 กำหนดให้เจ้าพนักงานที่ดินดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้แก่ผู้มีชื่อตามหลักฐานที่หัวหน้าสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดแจ้ง โดยปฏิบัติตามประมวลกฎหมายที่ดินโดยอนุโลม

1.4 กรณีที่ดินของกรมชลประทานที่ได้มาตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2558 ให้ออกโฉนดที่ดินนั้นในชื่อกรมชลประทานไปก่อนจนกว่าผู้มีสิทธิได้รับที่ดินที่ได้รับการคัดเลือกได้ปฏิบัติถูกต้องครบถ้วนตามสัญญาเช่าซื้อ จึงให้หัวหน้าสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดดำเนินการให้ผู้มีสิทธิมีชื่อในโฉนดที่ดินนั้น

1.5 กรณีที่ดินที่ผู้ครอบครองมีหลักฐานการแจ้งการครอบครอง (ส.ค.1) ให้ออกโฉนดที่ดินนั้นในชื่อกรมชลประทานไปก่อน จนกว่าผู้ครอบครองที่ดินจะไปดำเนินการพิสูจน์สิทธิต่อศาลยุติธรรมตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 จึงให้หัวหน้าสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดดำเนินการให้ผู้ครอบครองมีชื่อในโฉนดที่ดินนั้น

1.6 กรณีที่ดินที่ผู้ครอบครองที่ดินไม่มีหลักฐานที่ดิน แต่มีรายชื่อเป็นผู้ครอบครองที่ดินตามมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2517 ให้ออกโฉนดที่ดินนั้นในชื่อกรมชลประทานไปก่อน จนกว่าผู้ครอบครองที่ดินจะดำเนินการพิสูจน์การครอบครองตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรมที่กำหนดในกฎกระทรวงออกตามความในมาตรา 16 จึงให้หัวหน้าสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดดำเนินการให้ผู้มีสิทธิมีชื่อในโฉนดที่ดินนั้น

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทาน เพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้ที่ดินที่ผู้ครอบครองมีหลักฐานการแจ้งการครอบครอง (ส.ค.1) ให้ผู้ครอบครองที่ดินดำเนินการพิสูจน์สิทธิต่อศาลยุติธรรม หากเป็นผู้ครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ให้กรมชลประทานโอนที่ดินให้แก่เกษตรกรผู้ครอบครองที่ดินต่อไป

2.2 กำหนดให้ที่ดินที่ผู้ครอบครองไม่มีหลักฐานที่ดิน แต่มีรายชื่อเป็นผู้ครอบครองที่ดิน ในเขตโครงการจัดรูปที่ดินตามมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2517 หากผู้ครอบครองที่ดินได้พิสูจน์การครอบครองต่อคณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดว่าเป็นผู้ครอบครองและทำประโยชน์อยู่ก่อนแล้วให้กรมชลประทานโอนที่ดินให้แก่เกษตรกรผู้ครอบครองที่ดินต่อไป

2.3 กำหนดให้ที่ดินของกรมชลประทานที่ได้มาตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2558 นอกจาก 2.1 และ 2.2 เมื่อผู้มีสิทธิเช่าซื้อที่ดินที่ได้รับการคัดเลือกได้ปฏิบัติถูกต้องครบถ้วนตามสัญญาเช่าซื้อตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวงออกตามความในมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติ จัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2558 แล้ว ให้กรมชลประทานโอนที่ดินให้แก่เกษตรกรผู้เช่าซื้อต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ