ขอความเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 17:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 ฉบับใหม่

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย พ.ศ. 2558-2565 ฉบับใหม่และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยให้อยู่ในดุลยพินิจของ คค. โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยและให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้แทนสำหรับการลงนาม ดังกล่าว

ร่างกรอบความร่วมมือฯ จะใช้เป็นกรอบการดำเนินความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน แทนกรอบความร่วมมือฯ ฉบับเดิมที่ได้ลงนามเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2558 โดยในร่างกรอบความร่วมมือฉบับนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะให้ความสำคัญกับช่วงที่ 1 (ช่วงกรุงเทพฯ-แก่งคอย) และช่วงที่ 3 (ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา) ก่อน ซึ่งฝ่ายไทยจะมีสิทธิในโครงการทั้ง 2 ช่วงโดยสมบูรณ์ และสำหรับโครงการช่วงที่เหลือจะดำเนินการในระยะต่อไปเมื่อมีความเหมาะสม โดยจะเริ่มต้นการก่อสร้างโครงการรถไฟช่วงที่ 1 และช่วงที่ 3 ให้เร็วที่สุด และพยายามให้สามารถเริ่มการก่อสร้างโครงการระยะแรกได้ในเดือนกันยายน 2559 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการดำเนินการและขั้นตอนทางกฎหมายภายในของทั้งสองฝ่าย และขึ้นอยู่กับการเสร็จสมบูรณ์ของปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ การศึกษาความเหมาะสม (รวมถึงการสำรวจและออกแบบ) การวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคม และสิ่งแวดล้อม การขอความเห็นชอบ การเวนคืนที่ดินที่จำเป็น การลงนามสัญญา (Engineering, Procurement, and Construction : EPC) ความมั่นคงของแหล่งที่มาของเงินทุนและการเตรียมการก่อสร้าง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ