ขออนุมัติท่าทีไทยและร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-อิหร่าน ครั้งที่ 1

ข่าวการเมือง Tuesday August 30, 2016 18:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าสำหรับการหารือกับอิหร่าน และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ใช้เป็นกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-อิหร่าน ครั้งที่ 1

2. เห็นชอบต่อการร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า(JTC) ไทย – อิหร่าน ครั้งที่ 1

3. หากในการประชุมดังกล่าว มีผลให้มีการตกลงเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ และจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าทั้งสองฝ่ายระหว่างไทยกับอิหร่าน โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมา ให้ พณ. และผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

4. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ รวมถึงเอกสารอื่น ๆ ที่เป็นผลจากการหารือขยายความร่วมมือเฉพาะด้าน (หากมี)

ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย - อิหร่าน ครั้งที่ 1 มีสาระสำคัญเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับอิหร่าน ดังนี้

1. แนวทางในการขยายมูลค่าการค้าให้ถึงเป้าหมาย 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 5 ปี (พ.ศ. 2563) เพื่อช่วยส่งเสริมการค้าของสองประเทศ

2. การขยายการค้าสินค้าเกษตร

3. โอกาสในการลงทุน

4. การทำธุรกรรมทางการเงิน

5. ความตกลงว่าด้วยสิทธิพิเศษทางการค้าระหว่างไทยและอิหร่าน และ

6. ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ ได้แก่ ความร่วมมือทางด้านเกษตร ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมอาลาล ความร่วมมือด้านพลังงานและเหมืองแร่ ความร่วมมือด้านมาตรฐาน และความร่วมมือด้านโรงแรมและการท่องเที่ยว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ